วิธีการข้าวต้มมัด รสหวานมัน อร่อยทำกินเองได้ง่ายๆที่บ้าน

วิธีการข้าวต้มมัด รสหวานมัน อร่อยทำกินเองได้ง่ายๆที่บ้าน

วิธีการข้าวต้มมัด รสหวานมัน อร่อยทำกินเองได้ง่ายๆที่บ้าน

วันนี้เรามีสูตรข้าวต้มมัด ขนมไท ยรสหวานมัน จะทำไส้กล้วยหรือไส้ถั่วดำ ก็อร่อยทั้งสองแบบ ทำกินเองได้ที่บ้าน ต้องทำเองซื้อกินไม่อร่อย ให้ทุกท่านได้ลองทำสูตรนี้กันดู รับรองได้ว่าอร่อยติดใจทำซ้ำอีกแน่นอน เรามาดูกันว่าจะมีวิธีการแบบไหนทำอย่ างไร ไปชมกันได้เลย

วัตถุดิบ

ข้าวเหนียว 2ก.ก

หัวกะทิ ล้วนๆ 2ก.ก

กล้วยน้ำว้าสุก

ถั่วดำ

น้ำตาลทราย

เกลือ

ใบตอง

ตอก ใช้สำหรับมัด

วิธีทำ

แบ่งหัวกะทิ ใส่กะทะ ตั้งไฟหมั่นคนให้แ ต กมัน ถ้าข้น เติมกะทิ ข้าวเหนียวล้างสะอาดใส่ หมั่นใช้พายคน กะทิเริ่มแห้งเติม ผัดกระทั่งกะทิเริ่มแห้งข้าวเหนียวเริ่มติดไม้พาย เบาไฟ ค่อยๆใส่น้ำตาลกับเกลือ

คอยชิมตามรสชาติที่ต้องการ ปิดไฟกลางผัดไปจนกว่า กะทิ และข้าวเหนียวแห้ง ใส่ถั่วดำต้มสุก และคลุกเคล้าให้เข้ากัน เป็นอันเสร็จ

รอข้าวเหนียวเย็น ใบตองเช็ดสะอาด ฉี กใบล่างใหญ่ ใบบนเล็ก แล้ววางทะแยงมุม ตักข้าวเหนียววาง กล้วยผ่ าซีก วาง ตักข้าวเหนียวปิด จับใบตอง พับมุมทะแยงเข้าหากัน จีบ พับทำประกบแล้วมัด

ลังถึงใส่น้ำตั้งไฟเดือด ยกข้าวต้มมัดที่มัดเสร็จนึ่ง ประมาณ สองชั่ วโมง เร็วหรือช้ากว่า ต้องคอยแกะดู ค่ะ คนทำก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน
ปล.ความหวาน ความเค็มกะเอาค่ะ ข้าวเหนียวเราไม่แช่ มีคนให้มาเป็นข้าวใหม่ ถ้าเป็นข้าวเก่าต้องแช่นานหน่อย

สูตรไม่มีอะไรต า ยตัวค่ะ กะทิค่อยๆใส่ค่ะ กลัวจะแฉะ ผัดข้าวเหนียวให้เป็นตัว นึ่งจะดีกว่าผัดข้าวเหนียวเม็ดบานค่ะ ยิ่งนึ่งนานข้าวจะเหนียวดี

ขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay