หุงข้าวให้ขาวเม็ดสวย นุ่มอร่อยจนเม็ดสุดท้าย แม่บ้านควรรู้ไว้

หุงข้าวให้ขาวเม็ดสวย นุ่มอร่อยจนเม็ดสุดท้าย แม่บ้านควรรู้ไว้

หุงข้าวให้ขาวเม็ดสวย นุ่มอร่อยจนเม็ดสุดท้าย แม่บ้านควรรู้ไว้

เชื่อว่าหลายคนคงเจอปํยหาเดียวกันในเรื่องการหุ่งข้าว ไม่ว่าจะเป็นหุงข้าวแล้วแฉะหรือบางคนชอบหุงข้าวแล้วแข็งมากๆ แต่จะดีแค่ไหนถ้าเราหุงข้างแล้วข้าวเรียงเม็ดสวย น่ากินในทุกๆมื้อ วันนี้เรามีวิธีดีๆที่จะทำให้ทุกท่านได้ทานข้าวอร่อยๆกัน จะมีวิธีอะไรบ้างนั้น ก็ลองไปชมกันได้เลยจ้า.

ในขั้นตอนการซาวข้าว ก่อนที่จะหุงข้าวในแต่ละครั้งนั้น แนะนำว่าให้ซาวข้าวประมาณ 3 ครั้ง การซาวข้าวมากกว่า 3 ครั้งอาจจะทำให้เสียคุณค่าทางอาหารของข้าวได้ และการซาวข้าวน้อยกว่า 3 ครั้งอาจทำให้มีสิ่งที่ไม่สะอาดหลงเหลืออยู่ได้

เมื่อซาวข้าวเสร็จแล้ว ให้นำข้าวที่ซาวเรียบร้อยแล้วไปแช่ในน้ำเย็น 1 ชั่ วโมง สำหรับการแช่น้ำเย็นหนึ่งชั่ วโมงนั้นจะทำให้เม็ดข้าวนั้นดูดซับน้ำได้อย่ างเต็มที่ เวลาที่คุณหุงข้าวเสร็จเม็ดข้าวก็จะเรียงตัวสวยน่ารับประทาน

อัตราส่วนของข้าวและน้ำ ให้ใช้ข้าวในอัตราส่วน 1 ส่วน ต่อน้ำ 1.2 ส่วน หรือวิธีแบบบ้านๆเลยก็คือให้เราใช้นิ้วชี้จุ่มลงไปในข้าว โดยให้ปลายนิ้วชี้แตะที่เม็ดข้าวพอดี จากนั้นก็ดูให้น้ำอยู่ในระดับข้อแรกของนิ้วชี้ก็เพียงพอ หรือถ้าหากใครชอบข้าวที่นุ่มกว่านี้

ควรที่จะแช่ข้าวเอาไว้สักพักนึง หรือจะให้น้ำเลยข้อนิ้วชี้มา 1 เซนติเมตรก็ได้ ถ้ามากไปกว่านี้อาจจะทำให้ข้าวนิ่มจนเกินไป ถ้าน้อยกว่านี้อาจจะทำให้ข้าวแข็ง

เพิ่มความหอมและอร่อยให้กับข้าวได้มากขึ้น โดยเฉพาะใครที่มีข้าวเก่าและต้องการให้ข้าวมันหอมเหมือนข้าวใหม่ วิธีง่ายๆเลยคือการเติมเกลือลงไปเล็กน้อยเมื่อคนหุงข้าว เมื่อคุณหุงข้าวเสร็จแล้วจะมีความหอมออกมา ข้าวก็จะหอมอร่อยน่ารับประทานอีกด้วย

หากเราต้องการเม็ดข้าวที่ฟู แนะนำว่าก่อนที่จะหุงข้าวนั้น ให้ลองใส่เกลือและน้ำมันลงไปเล็กน้อย วิธีนี้จะทำให้ข้าวที่หุงขึ้นหม้อ มีความฟูนุ่ม เม็ดข้าวสวยดูน่ารับประทานมากขึ้น

สำหรับคนที่ชอบข้าวหอม หากต้องการให้มีกลิ่นหอมของข้าว แนะนำให้ลองใส่น้ำส้มสายชูลงไปประมาณ 3-4 หยด ก่อนที่จะทำการหุงข้าว ไม่ต้องกังวลไปเพราะวิธีนี้ไม่ทำให้ข้าวของคุณเปรี้ยว แต่จะช่วยให้ข้าวที่หุงเสร็จแล้วเม็ดข้าวสวย ที่สำคัญคือหอมน่ารับประทานมากๆ

หากทานข้าวไม่หมดหลายคนกดอุ่นข้าวจนข้าวแห้งและแข็ง วิธีอุ่นข้าวเก่าให้กลายเป็นข้าวใหม่หอมน่ารับประทานและไม่แข็งก็คือ ให้คุณละลายเกลือในน้ำ แล้วก็นำไปพรมรอบๆข้างหม้อ หลังจากนั้นก็กดอุ่นข้าวได้ตามปกติ วิธีนี้จะทำให้ข้าวของคุณมีรสชาติที่กลายเป็นข้าวใหม่ หอมน่ารับประทานมากขึ้นอีกด้วย

การหุงข้าวที่ดูเหมือนง่ายแต่หากต้องการให้ข้าวหอม เม็ดเรียงสวย นุ่มน่ารับประทานแล้วก็ยังมีวิธีในการทำเล็กๆน้อยๆที่หลายคนไม่ทราบกันและสิ่งที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ก็สามารถนำไปลองทำตามกันดูได้

ขอบคุณที่มา Postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay