บอกแม่บ้าน น้ำซาวข้าว กับ น้ำยาล้างจาน ช่วยได้เยอะ ต้องมีติดบ้านไว้

บอกแม่บ้าน น้ำซาวข้าว กับ น้ำยาล้างจาน ช่วยได้เยอะ ต้องมีติดบ้านไว้

บอกแม่บ้าน น้ำซาวข้าว กับ น้ำย าล้างจาน ช่วยได้เยอะ ต้องมีติดบ้านไว้

วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆที่จะช่วยให้คุณแม่บ้านทุกท่าน สามารถใช้ทดแทนและใช้งานแก้ปัญหางานบ้านได้อย่ างดี เพียงแค่ใช้น้ำซาวข้าวกับน้ำย าล้างจาน บอกได้เลยว่าประโยชน์มีเยอะมากถ้าอย ากรู้แล้วว่าจะมีอะไรบ้างไปชมกันเลย

ล้างห้องน้ำสะอาดหมดจดด้วยน้ำซาวข้าว

โดยขั้นตอนแรกให้เราเทข้าวส ารโดยประมาณ 2-3 ถ้วยตวง ลงไปในหม้อ แล้วหลังจากนั้นก็รินน้ำเปล่าตามลงไปจนกระทั่งท่วมข้าว ซาวข้าวสัก 2-3 ครั้ง เพื่อล้างสิ่งสกปรกที่ติดมาพร้อมกับข้าวออก เสร็จแล้วก็ให้เทน้ำทิ้ง หลังจากนั้นเพิ่มเติมน้ำลงไปใหม่โดยประมาณ 500 มล. แล้วซาวข้าวอีกรอบ จากนนั้นก็เทเฉพาะน้ำลงในภาชนะใส พร้อมปิดฝาให้สนิท เสร็จและเอามาตั้งไว้ภายในอุณหภูมิปกติ ราว 6-12 ชั่ วโมง เท่านี้ก็สามารถใช้ประโยชน์กำจัดกลิ่นเหม็น ทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ล้างชักโครก แล้วก็ล้างห้องน้ำให้สะอาดได้เลย

ดีต่อผ้าขาวช่วยทำให้ผ้าไม่มีรอยยับ

แช่เสื้อผ้าสีขาวเหล่านั้นลงไปในน้ำซาวข้าวเจือจาง แล้วปล่อยทิ้งเอาไว้สัก 5 นาที หลังจากนั้นเอามาล้างน้ำออกให้สะอาด แล้วก็ค่อยนำไปซักแบบปกติ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เสื้อที่รีดง่ายรวมทั้งมีรอยยับลดน้อยลงแล้วล่ะ

ช่วยทำให้เสื้อสีขาวที่ดูเก่าหมอง กลับมามีความขาวและก็สะอาดเหมือนใหม่

นำเสื้อผ้าสีขาวที่เราจะซักไปแช่ไว้ภายในน้ำแช่ข้าวราวๆ 3 วัน โดยเปลี่ยนน้ำใหม่ 1-2 ครั้ง ในทุกวัน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้น้ำซาวเข้าบูดหรือเน่าเสีย พอครบตรงเวลาที่ระบุก็ให้นำผ้าขึ้นมาซักเหมือนอย่ างที่เคยซักตามปกติ เสร็จแล้วเสื้อขาวที่เคยหมองก็จะกลับมามีความสะอาดวิ้งอีกครั้งแล้วค่ะ

 

เป็นแวกซ์ธรรมชาติดีต่อการทำความสะอาดพื้นไม้

บ้านใครเป็นบ้านไม้ แล้วต้องการที่จะให้พื้นไม้สะอาดเงางามละก็ แนะนำให้ใช้ผ้าชุบน้ำซาวข้าวเช็ดให้ทั่วพื้น แล้วก็ใช้ผ้าแห้งเช็ดถูตามอีกครั้ง เท่านี้ก็ได้พื้นบ้านไม้เงาวับแล้ว น้ำแช่ข้าวมีส ารประกอบที่มีคุณลักษณะเป็นแว็กซ์ตามธรรมชาติซึ่งช่วยเคลือบพื้นไม้ให้เงาสวยแล้วก็ปกป้องรอยขูดขีดได้ดี วิธีการใช้ก็เพียงแต่ฉีดพ่นน้ำซาวข้าวลงบนพื้นไม้แล้วก็ใช้ผ้าเช็ดถูให้ทั่ว

ใช้ต้มผักเพื่อลดรสขมแล้วก็คงความหวานอร่อยของผัก

น้ำแช่ข้าวอุดมไปด้วยแคลเซียมที่สามารถลดรสขมและก็เมือกของผักต่างๆได้แก่ หน่อไม้ หัวผักกาด แครอท และก็เผือกได้ดี ทั้งนี้ผักที่ต้มด้วยน้ำแช่ข้าวจะคงรสหวานอร่อยกว่าการต้มด้วยน้ำธรรมดา

น้ำส้มสายชูและน้ำย าล้างจานทำความสะอาดห้องน้ำ

สูตรนี้ใช้ชำระล้างสิ่งสกปรกทั่วๆไปในห้องน้ำ โดยการผสมน้ำย าที่เอาไว้ล้างจานแล้วก็น้ำส้มสายชูในอัตราส่วนที่เท่ากัน เพิ่มน้ำเปล่าลงไปนิดหน่อย ก่อนนำไปขัดคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกต่างๆในห้องน้ำ เป็นต้นว่า อ่างล้างมือ ชักโครก หรือพื้นของห้องน้ำ

ใช้กำจัดแมล งวัน

เติมน้ำย าที่เอาไว้ล้างจานสามหยดลงในถ้วยที่มีน้ำส้มสายชูอยู่ (มีฤทธิ์เอาไว้ล่อแม ลงวัน) ตั้งไว้รอบๆที่มีแม ลงวันชุม เมื่อแม ลงวันตอมน้ำ ความเข้มข้นของน้ำย าสำหรับล้างจานจะทำให้แมล งวันจมลงไปในน้ำส้มสายชู

ลบรอยเปรอะน้ำมันจากคอนกรีต

สำหรับบ้านใครที่มีโรงรถ หรือมีรอยเปื้อนรอบๆพื้นหน้าบ้าน/ข้างหลังบ้านที่เป็นคอนกรีต เพียงแค่โรยด้วยเบกกิ้งโซดา แล้วก็ราดทับด้วยน้ำย าที่เอาไว้สำหรับล้างจาน แล้วใช้แปรงพลาสติกขัดออก แล้วจึงค่อยใช้สายย างล้างน้ำสะอาดซ้ำอีกครั้ง

เพิ่มประกายให้เครื่องประดับ

หยดน้ำย าล้างจานลงในน้ำโซดาเพื่อใช้ทำความสะอาดเครื่องประดับชิ้นเล็กๆโดยฟองฟู่ในน้ำโซดาจะช่วยในการจัดการกับรอยคราบความสกปรก รวมทั้งช่วยทำให้น้ำย าล้างจานเข้าไปยังซอกมุมต่างๆได้ดีขึ้น โดยกระบวนการเป็น ผสมน้ำโซดาแล้วก็น้ำย าที่เอาไว้ล้างจานในจานชามใบพอประมาณ ต่อจากนั้นแช่เครื่องประดับนาน 5 นาที หลังจากนั้นเอามาแกว่งในน้ำสบู่ แล้วก็ใช้แปรงสีฟั นขัดคราบที่ยังติดแน่นออก

ของดีใกล้ตัวที่เรามองข้าม บางคนไม่รู้ก็เททิ้งอย่ างไร้ค่า บางคนไม่รู้ก็ใช้ประโยชน์แค่เอาไว้ล้างถ้วยล้างชามแค่นั้นจริงๆ ความรู้รอบตัวล้วนอยู่รอบๆตัวเรา บางท่านก็รู้แล้ว แต่บางท่านอาจจะเพิ่งทราบ สิ่งเหล่านั้นมันช่วยท่านได้แน่นอน สำหรับงานบ้านงานเรือนที่แสนน่าเบื่อนี้

ขอบคุณที่มา feedsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay