น้ำกระชายทำกินเอง ที่บ้านง่ายๆ วัย 35 ขึ้นไปควรดื่ม

น้ำกระชายทำกินเอง ที่บ้านง่ายๆ วัย 35 ขึ้นไปควรดื่ม

น้ำกระชายทำกินเอง ที่บ้านง่ายๆ วัย 35 ขึ้นไปควรดื่ม

วันนี้เรามีสูตรน้ำสมุนไพร กระชาย ซึ่งเป็นที่นิยมในการนำมาใช้ประกอบอาหารด้วยกันหลากหลายอย่ างไม่ว่าจะเป็นแกงป่าหรือผัดฉ่าเป็นต้น หรือน้ำกระชายด้วยรสที่เผ็ดร้อนและกลิ่นของกระชายทำให้หลายคนไม่ชอบแต่ถ้าใครลองสูตรนี้รับรองได้ว่าอร่อยติดใจแน่นอน จะมีวิธีการทำอย่ างไรนั้นไปชมกันเลย

1 ช่วยลดในเรื่องของน้ำหนัก

จากการศึกษาวิจัยในประเทศเกาหลีใต้พบว่า การรับประทานกระชายวันละ 300 – 600 มิลลิกรัม จะมีรอบเอวและไขมันต่ำลดลงภายใน 12 สัปดาห์

2 ช่วยบำรุงผมแข็งแรง

สำหรับใครที่มีปัญหาเส้นผมแห้งเสียหรืออ่อนแอ กระชายเป็นตัวเลือกที่ดีในการบำรุงเส้นผมให้กลับมาแข็งแรง ช่วยแก้ปัญหาผมขาวให้กลับมาดำ ทำให้ผมน้อยกลับกลายมีเป็นผมหนานุ่มได้อีกครั้ง สามารถจัดการปัญหาผมร่วงและผมหงอกได้อย่ างมีประสิทธิภาพ

3 ช่วยบำรุงลำไ ส้

เหง้าของกระชายมีรสชาติเผ็ดร้อน สามารถใช้บรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ นอกจากนี้ในกระชายยังมีซิเนโอเล ที่มีฤทธิ์ช่วยลดการบีบตัวของลำไ ส้ ทำให้อาการป วดท้องลดลง และยังใช้เป็นย ารั กษาริดสีด วงได้ด้วย

4 ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพ ศ

กระชายมีส่วนช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตไปยังอวัยวะเพ ศ เพิ่มปริมาณและความหนาแน่นของอสุ จิ ทำให้เทสโทสเตอโรนเพิ่มขึ้น สำหรับผู้ที่มีปัญหาน้องชายไม่แข็งแกร่ง การทานกระชายจะทำให้สุข ภาพทางเพ ศดียิ่งขึ้น

5 ช่วยเพิ่มพลังให้ร่างกาย

กระชายสามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มบำรุงกำลังได้ โดยการนำกระชายมาปั่นแล้วดื่ม กระชายมีคุณสมบัติเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย ทำให้รู้สึกมีพลัง รู้สึกกระปรี้กระเปร่าเต็มไปด้วยพลังงาน

การทำน้ำกระชาย

กระชายเหลือง 1 ขีด ล้างแล้วหั่นซอยเป็นแว่น เติมน้ำสะอาด 2 ถ้วย ปั่นให้ละเอียด ผสมน้ำเปล่าจนได้ 1 ลิตร กรองเอากากออก โดยกากกระชายไม่ควรนำมาทาน ให้นำมาพอกหัวเข่า-ข้อเท้า ลดอาการบว มได้ เท่านี้เราก็จะได้หัวเชื้ อน้ำกระชายเก็บไว้ หากยังไม่ชงกิน สามารถใส่ตู้เย็นเก็บไว้ได้นาน 1 เดือน

วิธีดื่มน้ำกระชาย

นำหัวเชื้ อน้ำกระชายรินใส่ครึ่งแก้ว เติมน้ำเปล่าอีกครึ่งแก้ว ผสมน้ำผึ้ง น้ำมะนาว หรือน้ำหวานสีเขียวสีแดง ปรุงรสตามชอบใจ โดยน้ำกระชายนั้นจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อเติมความหวานเข้าทำไปให้เกิดการหมั กในกระเพาะอาหาร ไม่ควรดื่มเพียวๆ จะไม่ได้ผล

กระชายมีประโยชน์ต่อร่างกายก็จริงแต่ของทุกอย่ างควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสมถึงจะส่งผลดีต่อร่างกาย หากเราดื่มในปริมาณที่มากเกินไปอาจส่งผลที่ไม่ดีต่อร่างกายของเราได้ และหากใครมีโร คประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนทาน เพื่อประโยชน์ที่ดีต่อร่างกายของเรา

ขอบคุณที่มา กรมวิชาการเกษตร, kaijeaw

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay