เก็บเอาไว้ สูตรขนมเปียกปูน เหนียวนุ่ม หอมอร่อยมาก

เก็บเอาไว้ สูตรขนมเปียกปูน เหนียวนุ่ม หอมอร่อยมาก

เก็บเอาไว้ สูตรขนมเปียกปูน เหนียวนุ่ม หอมอร่อยมาก

สวัสดีทุกท่านวันนี้เรามีสูตรขนมเปียกปูนขนมไท ยโบราณที่ หลายๆคนมักรู้จักและคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่ างดี เป็นเมนูที่มีเนื้อที่เหนียวนุ่ม โรยเนื้อมะพร้าวขูดใครได้กินก็ต้องบอกเลยว่าอร่อยสุดๆ สามารถนำสูตรนี้ไปทำสร้างเป็นอาชีพสร้างเป็นรายได้ที่ดีได้เลย ถ้าอย ากรู้แล้วไปชมกันเลย

1 ขนมเปียกปูนสีเขียว

ขนมเปียกปูนสีเขียวนั้นเราจะได้มาจากส่วนผสมน้ำคั้นใบเตยลงไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราอาจจะใช้เป็นสมุนไพรอื่นๆที่มีสีเขียวได้เหมือนกัน แต่ควรเป็นพืชชนิดที่มีกลิ่นหอม

2 ขนมเปียกปูนสีดำ

ขนมเปียกปูนสีดำเราได้มาจากการผสมน้ำกรองของจากกาบมะพร้าวเ ผ า แต่เราก็สามารถใช้พืชชนิดอื่นแทนได้ เช่น เมล็ดธัญพืชที่มีสีดำ ถั่วดำ งาดำ

วัตถุดิบ ส่วนผสม

1 แป้งข้าวเจ้า 2 ถ้วย

2 แป้ง เ ท้ า ย ายม่อม 1 ถ้วย

3 น้ำตาลทราย 200-300 กรัม

4 น้ำปูนใส 3 ถ้วย

5 น้ำใบเตย และน้ำกาบมะพร้าวเ ผ า 1 ถ้วย

6 น้ำกะทิ 1 ถ้วย

7 ฝอยเนื้อมะพร้าวอ่อน 1 ถ้วย

8 เกลือป่น

วิธีการทำขนมเปียกปูน

1 เมื่อเราทำการเตรียมส่วนผสมครบทุกอย่ างเสร็จเป็นที่เรียบร้อย มาถึงขั้นตอนในการทำ เทผสมแป้งข้าวเจ้า เข้ากับแป้งเท้าย ายหม่อม เคล้าให้เข้ากันในภาชนะที่ได้เตรียมไว้

2 ขั้นตอนถัดมาให้เทน้ำปูนใสใส่ลงไปในแป้ง โดยค่อยๆทำการเติมลงไปทีละน้อย พร้อมกับการนวดจนเนื้อแป้งที่ได้มีความนุ่ม ตั้งวางพักเอาไว้ประมาณ 20 นาที

3 เมื่อครบเวลา นำขึ้นตั้งไฟอ่อนๆพร้อมกับการเติมน้ำตาลทรายใส่น้ำกะทิและน้ำคั้นจากใบเตย หรือน้ำกากมะพร้าวเ ผ าพร้อมกับการคนนวดให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวกัน จะใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที ซึ่งจะได้เนื้อของขนมเปียกปูนที่มีความหนืดและมีความข้น

4 เมื่อเราทำการกวนส่วนผสมของขนมเปียกปูนมีความหนืดจนได้ที่แล้ว ให้เทใส่ลงไปในถาดสี่เหลี่ยมที่เราเตรียมเอาไว้ และทาน้ำมันเล็กน้อย ใช้ไม้แบนๆ ทำการเกลี่ยหน้าขนมให้เรียบและวางทิ้งเอาไว้ประมาณ 15 นาที

5 โรยเนื้อมะพร้าวอ่อนคลุกกับเกลือแล้วนำมาโรยหน้าขนม ตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมตามขนาดที่ต้องการ

สำหรับใครที่จะนำสูตรนี้ไปทำสร้างอาชีพ ยังไม่ต้องโรยเนื้อมะพร้าวขูด ให้เราตัดเป็นชิ้นใส่ลงไปในถุง และตักมะพร้าวใส่ถุงแยกพื่อที่จะได้ไม่เสียได้ง่าย

ขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay