สอนทำขนมไข่หงส์(สูตรชาววัง) สูตรนี้ทำได้ประมาณ 30 ชิ้น

สอนทำขนมไข่หงส์(สูตรชาววัง) สูตรนี้ทำได้ประมาณ 30 ชิ้น

สอนทำขนมไข่หงส์(สูตรชาววัง) สูตรนี้ทำได้ประมาณ 30 ชิ้น

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการทำ สอนทำขนมไข่หงส์ มาพร้อมกับวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย แต่กำไรไม่ธรรมดาแน่นอน ถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสมแป้ง

แป้งข้าวหนียว 3 ถ้วย/- แป้งข้าวเจ้า 1/4 ถ้วย/- มะพร้าวขูดขาว 2 ถ้วย/- น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ/- เกลือป่น 3/4 ช้อนชา/- น้ำอุ่น 1/2 ถ้วย/-  น้ำมันสำหรับทอด

ส่วนผสมไส้

ถั่วทอง (ถั่วเขียวเลาะเปลือกออก) 3/4 ถ้วย/- หอมแดงสับหย าบ 1/4 ถ้วย/- น้ำมันพืช 1/4 ถ้วย/- น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ/- เกลือป่น 3/4 ช้อนชา/- พริกไทยป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ (ตามใจชอบ)/- น้ำตาลสำหรับเคลือบ/- น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย/- น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย

วิธีการทำขนมไข่หงส์

1 ล้างถั่วให้สะอาดแล้วแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน (หรือแช่น้ำอุ่นอย่ างน้อย 3 ชั่ วโมง) ล้างถั่วให้สะอาดอีกครั้ง นำไปนึ่งบนลังถึงที่ปูผ้าขาวบางรองไว้ บนน้ำเดือดไฟกลางจนสุก พักให้เย็นแล้วโขลกถั่วนึ่งให้ละเอียดพักไว้

2 ผัดหอมแดงกับน้ำมันให้มีกลิ่นหอม ใส่ถั่วที่โขลกไว้ผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำตาล เกลือ พริกไทย ผัดต่อจนส่วนผสมเริ่มร่อนจากกระทะ ปิดไฟพักไว้ให้เย็น ปั้นเป็นก้อนกลมน้ำหนักก้อนละ 10 กรัมเตรียมไว้

3 ใส่แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวเจ้า และมะพร้าวขูดขาวลงในอ่างผสม นวดให้เข้ากัน จนมะพร้าวเริ่มมีน้ำมันออกมาเล็กน้อย ใส่น้ำตาลปี๊บ เกลือ ผสมพอเข้ากันค่อย ๆ ใส่น้ำทีละน้อย

4  นวดต่อจนปั้นเป็นก้อนได้ พักแป้งไว้ประมาณ 20 นาที ปั้นแป้งเป็นก้อนกลม น้ำหนักก้อนละ 15 กรัม นำไปห่อไส้ให้มิด

5 จากนั้นนำไปทอดในกระทะน้ำมันด้วยไฟอ่อนประมาณ 10 นาที หรือจนแป้งเหลืองกรอบ ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน ตั้งกระทะใส่น้ำตาลและน้ำด้วยไฟกลางค่อนข้างอ่อน (เปลวไฟสูงประมาณ 1 ซม.)

เคี่ยวจนเหนียวและเดือดเป็นฟองเล็ก ๆ เต็มกระทะ ใส่ขนมที่ทอดลงคลุกให้เคลือบทั่วก้อน ปิดไฟแล้วคลุกต่อจนน้ำตาลตกผลึกเคลือบเป็นสีขาวทั้งหมดและแห้งสนิท

6 เสร็จเรียบร้อย พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ

เกร็ดความรู้

– ก่อนจะนิยมเรียกกันในชื่อ “ขนมไข่หงส์” ในปัจจุบัน คนโบราณเรียกว่า “ขนมไข่เห ี้ย”

– สมัยก่อนมีตำนานเล่าว่า เจ้าจอมแว่นหรือที่เรียกกันว่า คุณเสือ เป็นต้นคิดทำขนมไข่เห ี้ยขึ้นเป็นครั้งแรก คือครั้งหนึ่งพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช(ร.1) มีพระประสงค์จะเสวยไข่เห ี้ย ซึ่งในสมัยนั้นกินกับมังคุด แต่ว่าไข่เห ี้ยในระยะนั้นหาย าก เจ้าจอมแว่นจึงได้ประดิษฐ์ขนมไข่เห ี้ยขึ้นถวายแทน

– ขนมไข่เห ี้ยฟังดูไม่เพราะ คนที่รังเกียจชื่อเขาก็เอามาเรียกกันใหม่ว่า “ไข่สวรรค์” บ้าง “ไข่หงส์” บ้าง แล้วแต่จะนึกชื่ออะไรที่ดีๆกว่านั้นได้ แต่คนส่วนมากก็ยังเรียกไข่เห ร้ยอยู่ เพราะเป็นชื่อที่เรียกขานกันมาแต่โบราณนานแล้ว

– เมื่อพูดถึงขนมไข่เห ี้ย มีนักภาษาคนหนึ่งเคยออกความเห็นว่าน่าจะเรียกว่า “ขนมฟองแลน” ความจริงฟองแลนก็หมายถึงไข่เห ี้ยนั่นเอง ภาษาถิ่นใต้เรียกเห ี้ยและตะกวดว่าแลน ส่วนทางอีสานเรียกเฉพาะตะกวดว่าแลน

เรียกเห ี้ยว่าเห ี้ย แต่ถึงกระนั้นก็แทนกันไม่ได้อยู่ดี เพราะขนมฟองแลนตัวจริงเขามีอยู่แล้ว ไส้ทำด้วยถั่วเขียวอย่ างเดียวกับไส้ขนมไข่นกกระสา หุ้มด้วยแป้งข้าวเจ้าผสมแป้งข้าวเหนียวมีฟักทองนวดผสมอีกอย่ างหนึ่ง ปั้นเป็นรูปไข่

ทอดสุกแล้วจึงฉาบด้วยน้ำตาลมะพร้าวเคี่ยวกับหัวกะทิ บางสูตรก็มีงาขาวโรยด้วย ดูก็คล้ายๆกับขนมไข่เห ี้ยเหมือนกัน แต่ส่วนผสมแป้งและใส้ต่างกัน จึงถือว่าเป็นคนละสูตรกันค่ะ

ขอบคุณที่มา http://nernnam.bloggang.com

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay