ล้างเขียงไม้ 5 เทคนิค สะอาด ไม่เหม็นติดเขียง

ล้างเขียงไม้ 5 เทคนิค สะอาด ไม่เหม็นติดเขียง

ล้างเขียงไม้ 5 เทคนิค สะอาด ไม่เหม็นติดเขียง

สวัสดีทุกท่าน วันนี้เรามาบอกเคล็ดลับล้างเขียงไม้ ให้สะอาด เขียงไม้เป็นอุปกรณ์ในการทำอาหารที่มีติดบ้านทุกท่านอยู่แล้ว ปัญหาที่เกิดก็คือเราล้างเท่าไหร่ก็ยังมีกลิ่นคาวติดอยู่ เราจึงมี 5 เทคนิค มาให้ทุกท่านได้ลองทำรับรองได้ว่า สะอาด ไม่เหม็นติดเขียงแน่นอน ถ้าอย ากรู้แล้วไปชมกันเลย

วิธีการทำความสะอาดเขียงไม้

1 ล้างเขียงไม้ด้วยเบกกิ้งโซดา : แค่เรานำเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะนำมาผสมกับน้ำประมาณ 1 ขวด หลังจากนั้นก็คนส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วก็นำมาราดให้พวกเขียงไม้ แล้วก็ทิ้งไว้สักครู่ ใช้แปรงขนอ่อนหรือว่าอะไรก็ได้ที่นำมาขูดเขียงไม้ได้ ค่อยๆขูดให้สะอาด แล้วก็ล้างน้ำให้สะอาดเรียบร้อยดี หลังจากนั้นก็นำไปตากแดดให้แห้งสนิทและนำกลับมาใช้ได้

2 ขัดด้วยเกลือ ผสมน้ำตาลทราย : วิธีนี้เชื่อว่ายังไม่มีใครลองทำ แต่เราได้ทำการลองแล้ว เห็นผลดีเลยทีเดียว โดยการล้างเขียงไม้ให้สะอาดด้วยน้ำร้อนก่อน 1 รอบ หลังจากนั้นให้ผสมเกลือ และน้ำตาลทรายในอัตราส่วนเท่าๆกัน แล้วนำมาขัดให้ทั่วประมาณ 5 นาที หลังจากนั้นก็นำไปล้างด้วยน้ำร้อน แล้วน้ำย าล้างจากอีกครั้ง ก่อนที่จะนำไปตามแดด 3 ชั่ วโมง กลิ่นจะไม่หลงเหลืออยู่เลย

3 ล้างเขียงไม้ด้วยมะนาว : ให้เรานำมะนาวลูกใหญ่มา 1 ลูก แล้วก็แบ่งออกเป็นครึ่งนึง นำมะนาวไปถู นำไปขัดบริเวณเขียงไม้ให้ทั่ว แล้วก็โรยเกลือขัดไปเรื่อยๆ ขัดเลือกโดยการใช้เปลือกมะนาวด้วย เมื่อทำความสะอาดทั่วเขียงไม้แล้ว ให้ทำการราดด้วยน้ำร้อน แล้วก็นำไปตากแดดประมาณ 2 ชั่ วโมง จะช่วยจัดการกับคราบและกลิ่นที่ติดอยู่ได้

4 ขัดด้วยกระดาษทราย : สำหรับเขียงไม้บ้านไหนที่มีคราบแน่นฝังลึก หรือว่ามีกลิ่นคาวที่ล้างไม่ออก แนะนำว่าให้ใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ 80 ชุบน้ำแล้วก็มาขัดให้ทั่ว ถ้าหากว่าไม่มีกระดาษทรายเบอร์ 80 ให้ใช้กระดาษทรายที่หาได้ เป็นกระดาษทรายที่มีความละเอียดที่สุดเท่าที่จะหาได้ นำมาขัดให้ทั่ว แล้วก็ล้างด้วยน้ำสะอาด นำไปตากแดด แล้วก็นำกลับมาใช้ได้เลย

5 ล้างเขียงไม้ด้วยน้ำส้มสายชู : เราสามารถใช้น้ำส้มสายชูที่เหลือในบ้าน น้ำมาเทราดให้ทั่วเขียงไม้ไว้ประมาณ 10 นาที หลังจากนั้นนำผ้ามาเช็ด แล้วก็ใช้สิ่งของในครัวอะไรก็ได้นำมาขูดหน้าเขียงไม้ออก หลังจากนั้นก็ต้มน้ำให้เดือดแล้วก็นำมาราด บนเขียงไม้ ก่อนที่จะนำไปตากแดดครึ่งวัน แล้วก็นำมาล้างน้ำสะอาด กลิ่นคาวติดเขียงไม้จะหายไป

การเลือกเขียงไม้ที่ดี

สำหรับการเลือกเขียงไม้ที่ดี ตามคนโบราณมักจะบอกกันมาว่าจะต้องเป็นไม้มะขาม เนื่องจากเป็นไม้เนื้อแข็งและมีความเหนียว ถามมามีความทนทาน เขียงที่เลือกมานั้นจะต้องมีแกนกลางขนาดใหญ่ ไม่มีตาไม้ และผิวหน้าของเขียงไม้นั้นจะต้องเรียบเนียนเสมอกันทั้งชิ้น

ขอบคุณที่มา Postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay