เก็บเอาไว้ สูตรน้ำร า ด ห มูแดง ห มูกรอบ ข้าวหมูแดงจะอร่อยน้ำราดต้องเด็ด

เก็บเอาไว้ สูตรน้ำร า ด ห มูแดง ห มูกรอบ ข้าวหมูแดงจะอร่อยน้ำราดต้องเด็ด

เก็บเอาไว้ สูตรน้ำร า ด ห มูแดง ห มูกรอบ ข้าวห มูแดงจะอร่อยน้ำราดต้องเด็ด

ในวันนี้เราได้มี สูตรน้ำร า ด ห มูแดง มาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน แจกหมดในทุกขั้นตอน น้ำมีความหอม มีความเข้มข้น รสชาติอร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่มอร่อยได้ คุณสามารถนำสูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

เครื่องปรุง

ขิ งหั่นละเอียด 1 ช้อนชา/- กร ะเทียมสับละเอียด 1/2 ช้อนโต๊ะ/- หอมแดงสับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ/- รากผักชีสับละเอียด 1/2 ช้อนโต๊ะ/- เต้าเจี้ยวดำ 1 ช้อนโต๊ะ (สำหรับใส่ราดหน้า)- ผงพะโล้ 1/2 ช้อนชา/- น้ำตาลปีบ ¼ ถ้วยตวง

/- น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ/- ซอสมะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ/- ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ/- ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ/- แป้งมันฮ่องกง หรือแป้งท้าวย ายม่อม ¼ ถ้วยตวง (แป้งจะไม่คืนตัว)/- เห ล้าจี น 1/4 ช้อนชา- น้ำต้มห มู หรือน้ำซุปเข้มเข้น 3 ถ้วยตวง

วิธีทำ

1 เจียวหอมแดง กร ะเทียม ขิ ง รากผักชีให้เหลืองหอม นำไปบดหรือโขลกพร้อมเต้าเจี้ยวดำให้ละเอียด

2 ใส่น้ำตาลปีบในน้ำมันที่ใช้เจียวเครื่องปรุงในข้อ 1 เคี่ยวด้วยไฟอ่อนจนน้ำตาลละลาย ใส่ซอสมะเขือเทศ น้ำตาลทราย ผงพะโล้ ซีอิ๊วขาว และซอสปรุงรส

3 ใส่น้ำต้มห มูหรือน้ำซุปเคี่ยวจนเดือ ด ใส่แป้งมันฮ่องกงหรือแป้งท้าวย ายม่อมละลายน้ำเล็กน้อย คนให้เข้ากันอย่ าให้แป้งจับตัวเป็นก้อน ยกลงจากเตา แล้วใส่เห ล้าจี นคนให้เข้ากัน

4 หอมแดงโขลกหรือสับ 3 – 4 หัว นำไปเจียวให้เหลือง นำน้ำมันเจียวหอมไปผสมกับน้ำห มูกรอ บตามข้อ 3 คนให้เข้ากัน

ส่วนประกอบและเครื่องปรุง

ผักชี 2 ต้น ใช้ทั้งรากและใบ/- กร ะเทียมกลีบใหญ่ 7 กลีบ/- เนื้อห มูสันใน 1 เส้น (ครึ่งกิโลกรัม)/- น้ำตาลทราย 1 ถ้วย/- น้ำปลา 1/2 ถ้วย/- พริกไท ย ป่น 1 ช้อนชา/- ผงพะโล้ 1 ช้อนโต๊ะ/- สีผสมอาหารสีแดง 1 ช้อนชา

วิธีการทำห มูแด ง

1 ทุบรากผักชี และกร ะเทียม (ไม่ต้องปอกเปลือก) เพราะว่าเครื่องต่างๆ เอาไว้หมั กเพื่อความหอมเท่านั้น

2 นำเนื้อห มูสันในมาจิ้มด้วย ที่ทิ่มห มูกรอ บ เพื่อให้ส่วนผสมซึมเข้าไปในเนื้อห มูมากขึ้น ทำทั้งสองด้าน เหตุที่ใช้เนื้อห มูสันใน เพราะว่าเมื่อนำไปย่ างแล้วจะนุ่ม ไม่กร ะด้างและไม่แข็งจนเกินไป เหมาะที่จะนำมาทำเป็นห มูแด ง

3 คลุกเคล้าเครื่องปรุงทั้งหมดให้เข้ากัน เริ่มจากน้ำตาลทราย น้ำปลา พริกไท ยป่น ผงพะโล้ สีผสมอาหารสีแดง ลงในชามผสมอาหารสเตนเลส

4 ห มูแด งจะรสชาติหวานเค็ม ต้องใส่น้ำตาลมากเป็นพิเศษซึ่งน้ำตาลจะช่วยทำให้ห มูแด งที่นำไปย่ างมีความมันเงาบนเนื้อของห มู ใส่ผักชีและกร ะเทียมที่ทุบแล้วลงไป ใส่ห มูสันในลงไป

5 ขยำเครื่องปรุงต่างๆ ให้เข้าไปในเนื้อห มูสันใน จากนั้นทิ้งไว้ 1 คืน หรือหากมีเวลาจำกัด อาจทิ้งไว้ซัก 2 ชั่ วโมงก็สามารถนำเนื้อห มูสันในที่ผ่ านการห มักมาย่ างได้

6 นำห มูแด งเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 200 องศา 40 นาที ส่วนน้ำห มักห มูแด งอย่ าเพิ่งทิ้ง สามารถนำมาใช้ทำน้ำห มูแด งต่อได้

ขอขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay