ทำน้ำพริกเผาสูตรโบราณ เก็บไว้ทานได้นาน ทำง่ายมาก

ทำน้ำพริกเผาสูตรโบราณ เก็บไว้ทานได้นาน ทำง่ายมาก

ทำน้ำพริกเผาสูตรโบราณ เก็บไว้ทานได้นาน ทำง่ายมาก

ในวันนี้เราได้มี สูตรการทำน้ำพริกเผาโบราณ มาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน แจกหมดในทุกขั้นตอนสามารถเก็บไว้ทานได้นาน ไม่ว่าจะทานคู่กับอะไรก็อร่อย จะทำอย่ างไรบ้างนั้น เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

ขั้นตอนการทำ

1 เริ่มขั้นตอนแรกด้วยการนำพริกแห้งเม็ดใหญ่มาโดยให้เอาเมล็ดพริกด้านในออกก่อน หรือหากใครชอบทานเผ็ดๆก็สามารถเก็บเม็ดพริกด้านในไว้ได้ จากนั้นนำไปล้างทำความสะอาดและตากไว้ให้แห้ง เมื่อแห้งแล้วให้นำมาหั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ

2 จากนั้นให้หั่นกระเทียม และหอมแดงให้เป็นชิ้นเล็กๆ กะปริมาณให้พอดีกับพริกเม็ดใหญ่ที่เราเตรียมไว้ในตอนแรก

3 นำกระเทียมและหอมแดงที่เตรียมไว้ไปเจียวให้มีความหอมและสุก โดยให้ใช้ไฟอ่อนถึงปานกลาง ใส่น้ำมันเยอะๆ

4 จากนั้นให้นำพริกเม็ดใหญ่ที่เตรียมไว้ลงไปทอดโดยใช้ไฟอ่อน ใช้เวลาไม่นาน ทอดจนให้สุกก็เอาขึ้นได้เลย

5 ส่วนที่ต้องเตรียมอีกอย่ างคือกะปิ โดยให้นำกะปิลงไปทอดในน้ำมันให้สุกและมีกลิ่นหอม หรือจะใช้วิธีนำไปห่อใบตองแล้วย่ างเอาก็ได้เช่นกัน

6 นำกุ้งแห้งไปปั่น หากใครไม่ปั่นก็สามารถใช้วิธีการตำได้เช่นกัน เมื่อปั่นเสร็จแล้วให้แยกออกมาพักไว้

7 จากนั้นให้นำพริกแห้งที่เราทอดไว้แล้วลงไปปั่น รวมกับกระเทียมและหอมแดงเจียว ปั่นให้เข้ากันดี จากนั้นเติมกะปิทอดลงไปปั่นรวมกันกครั้งจนเข้ากันดีแล้วตักออกมา

8 นำส่วนผสมที่ปั่นได้ลงไปผัดในกระทะ โดยใช้ไฟอ่อนๆ ระวังอย่ าใช้ไฟแรงเกินไป จากนั้นให้ใส่กุ้งแห้งที่ปั่นเตรียมไว้ลงไป ผัดให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี ในระหว่างผัดถ้าเห็นว่าน้ำพริกแห้งเกินไปสามารถใส่น้ำมันเติมลงไปได้

9 จากนั้นปรุ่งรสน้ำพริกด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียก น้ำมะนาว และน้ำปลา ผัดจนเข้ากันดีชิมรสชาติเมื่อได้รสที่ถูกใจแล้วก็ตักขึ้นมาพักไว้ก่อน

10 ขั้นตอนสุดท้ายให้ตั้งกระทะ โดยให้ใช้กระทะเดียวกับที่ผัดน้ำพริกนั่นแหละเพราะจะมีน้ำพริกติดกระทะอยู่ง จากนั้นให้ใส่น้ำมันลงไปรอให้น้ำมันร้อนๆ จากนั้นนำไปราดใส่น้ำพริกเท่านี้ก็จะได้น้ำพริกแสนอร่อยเก็บไว้รับประทานกันแล้ว

ขอบคุณที่มา เพจ mommycookingtips

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay