นึ่งข้าวเหนียวง่ายๆ ใช่แค่หม้อหุงข้าว วิธีนี้ทำง่าย เลยเอามาฝาก

นึ่งข้าวเหนียวง่ายๆ ใช่แค่หม้อหุงข้าว วิธีนี้ทำง่าย เลยเอามาฝาก

นึ่งข้าวเหนียวง่ายๆ ใช่แค่หม้อหุงข้าว วิธีนี้ทำง่าย เลยเอามาฝาก

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามาบอกวิธีนึ่งข้าวเหนียวด้วยหม้อหุงข้าวสำหรับหลายคนที่พักอาศัยอยู่หอ หรือคอนโดไม่สามารถที่จะก่อไฟบนเตาถ่านได้ วิธีนี้จะช่วยให้ท่านได้ทานข้าวเหนียวง่าย ๆแบบไม่ต้องแช่ หอมอร่อยเหมือนนึ่งเตาถ่านแน่นอน ถ้าอย ากรู้แล้วจะทำอย่ างไรบ้างนั้นเราไปชมกันเลย

วิธีที่ 1

1 นำข้าวส า รที่จะหุงไปล้าง 2-3 ครั้ง แล้วแช่น้ำไว้ 15 นาที ก่อนจะนำไปหุงในหม้อหุงข้าวไฟฟ้าปกติ

2 ใช้ข้าวส า รประมาณ 600 กรัม หรือ 4 ถ้วยตวง ซึ่งจะทานได้ประมาณ 3-4 คน จากนั้นเมื่อครบ 15 นาที ให้เทน้ำออกแล้วนำไปหุงกับหม้อข้าวใส่น้ำเปล่า 300 มิลลิลิตร แล้วให้กดปุ่ม Cook เหมือนกับการหุงข้าวตามปกติ โดยหุงไปประมาณ 7 นาทีจะเริ่มเห็นว่าข้าวเริ่มขึ้นหม้อและน้ำลดลง

3 ให้หุงต่ออีก 15 นาที ข้าวจะดีดขึ้น ให้ใช้ไม้พายคนข้าวจากด้านล่างขึ้นด้านบน ทั่วทั้งหม้อ ปิดฝาต่ออีก 10-15 นาที ก็จะได้ข้าวเหนียวไว้ทานแล้ว

วิธีที่ 2

1 นำข้าวส า รที่จะหุงไปล้าง 2-3 ครั้ง แล้วนำไปเทใส่ตะแกรงพักไว้ รอสะเด็ดน้ำ

2 แล้วไปเตรียมผ้าขาวบางชุบน้ำบิดพอหมาด นำไปรองหม้อหุงข้าว

3 เทข้าวที่พักสะเด็ดน้ำไว้ลงในหม้อข้าวที่นำผ้าขาวบางไปวางรอง เกลี่ยให้เรียบเสมอกัน แล้วใส่น้ำตาม ใช้อัตราส่วนเท่ากันแบบ 1:1

4 ปิดฝาแล้วหุงตามปกติ ประมาณ 15 นาทีเมื่อไฟตัดให้ใช้ทัพพีคนให้ทั่วกัน แล้วปิดฝาหม้อไว้อีก 20-30 นาทีจะได้ข้าวเหนียวอร่อย นุ่มน่าทาน แต่ถ้าหากต้องการร่นระยะเวลา สามารถใช้น้ำร้อนแช่ข้าวเหนียวได้ประมาณ 1 ชั่ วโมง เพียงเท่านี้ก็เสร็จแล้วน่าทานมากๆเลย

เคล็ดลับ

ถ้าอย ากให้ข้าวเหนียวให้เมล็ดสวยได้รูป เหนียวนุ่มหอมน่าทาน แค่เพียงก่อนเริ่มหุงหากเป็นข้าวเหนียวใหม่ให้นำไปแช่น้ำก่อน 4-6 ชั่ วโมง แต่ถ้าหากเป็นข้าวเหนียวเก่าให้แช่ทิ้งไว้ข้ามคืน จะทำให้ข้าวเหนียวเมื่อหุงออกมาเหนียวนุ่ม สวยน่าทานมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณที่มา krustory

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay