แวะมาบอกสูตร วิธีทำข้าวต้มมัด หวานหอม รสชาติดี อร่อยหนึบหนับ เอาไว้ทำที่บ้าน

แวะมาบอกสูตร วิธีทำข้าวต้มมัด หวานหอม รสชาติดี อร่อยหนึบหนับ เอาไว้ทำที่บ้าน

แวะมาบอกสูตร วิธีทำข้าวต้มมัด หวานหอม รสชาติดี อร่อยหนึบหนับ เอาไว้ทำที่บ้าน

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการทำขนมโบราณ ที่หลายคนรู้จัก ก็คือ ข้าวต้มมัดนั่นเอง มาพร้อมกับวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย มีรสชาติที่หอมหวาน กลมกล่อม อิ่มอร่อย ถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสม

ข้าวเหนียว 2 ก.ก / หัวกะทิ ล้วนๆ 2 ก.ก / เกลือ / ใบตอง / ตอก ใช้สำหรับมัด / กล้วยน้ำว้าสุก / ถั่วดำ / น้ำตาลทราย

วิธีทำ

1 โดยในขั้นแรกเราจะเริ่มด้วยการแบ่งหัวกะทิใส่ลงไปในกระทะ จากนั้นตั้งไฟหมั่นคนให้มีความแตกมัน ถ้าหากว่าข้นมากจนเกินไป เติมกะทิลงไป

2 เมื่อมีความร้อนและเดือดได้ที่แล้ว ให้เราใส่ข้าวเหนียวที่ล้างสะอาดใส่ลงไป ใช้ไม้พายคนจนกะทิเริ่มมีความแห้ง ผัดไปเรื่อยๆจนกระทั่งข้าวเหนียวเริ่มติดกับไม้พายของเรา จากนั้นให้เราค่อยๆใส่น้ำตาลกับเกลือลงไป

3 คนส่วนผสมให้เข้ากันดีและชิมรสชาติตามที่เราต้องการ ให้เราเปิดไฟระดับกลางผัดไปจนกว่ากะทิและข้าวเหนียวจะมีความแห้ง เมื่อแห้งดีแล้วให้เราใส่ถั่วดำต้มสุกและคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

4 สำหรับวิธีการห่อใส่ใบตองนั้น ให้เรารอข้าวเหนียวให้เย็นตัว เช็ดใบตองให้สะอาดฉีกใบล่างใหญ่และใบบนมีความเล็กกว่า จากนั้นวางทแยงมุมตักข้าวเหนียววาง กล้วยผ่ าซีกวาง ตักข้าวเหนียวปิดด้านบน จากนั้นจับใบตองพับมุมทะแยงเข้าหากันพับประกบแล้วทำการมัด

5 วิธีการนึ่ งให้เราใส่น้ำตั้งไฟจนเดือด ยกข้าวต้มมัดที่เรามัดเสร็จเรียบร้อยนำไปนึ่ งประมาณ 2 ชม. จะช้าหรือเร็วเราต้องคอยแกะดู เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพร้อมเสิร์ฟได้เลย

ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่มีสูตรที่แน่นอน ขึ้นอยู่กับรสชาติที่คุณชอบ จะหวานจะเค็มก็สามารถใส่เพิ่มไปได้ ขั้นตอนง่ายๆไม่กี่ขั้นตอนคุณก็จะได้ทานข้าวต้มมัด เป็นสูตรที่ทำตามกันได้ไม่ย ากรสชาติที่ได้ออกมานั้นดีมากๆเลย

ขอบคุณที่มา shar e-si

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay