น่าจะรู้นานแล้ว ไล่ให้หมดเกลี้ยงแบบไม่เหลือ ด้วยสมุนไพรในบ้านง่ายๆ

น่าจะรู้นานแล้ว ไล่ให้หมดเกลี้ยงแบบไม่เหลือ ด้วยสมุนไพรในบ้านง่ายๆ

น่าจะรู้นานแล้ว ไล่ให้หมดเกลี้ยงแบบไม่เหลือ ด้วยสมุนไพรในบ้านง่ายๆ

พ่อบ้านแม่บ้านมักมีปัญหามด หรือแม ลงวันคอยกวนใจอยู่บ่อยๆ เวลาทำอาหารไม่ว่าจะทำในครัว หรือ จะตากแดด ปลาหรือเนื้อ ก็มีแม ลงวันมาดมซึ่งให้ความส ก ป รกทั้งยังเป็นพ า หะของโ ร คต่างๆ วิธีที่เรานำมาบอกในวันนี้หาได้ทั่วไป เป็นสมุนไพรธรรมชาติปลอดภัยอีกด้วย จะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกัน

6 วิธีตัวช่วยที่ดี ที่ได้ผล

1 เปลือกส้ม และเปลือกมะนาว

เวลาที่เราทำอาหารข้างนอกบ้ า น จะต้องโดนแ ม ลงวันเข้ามาตอมอาหาร ให้เราใช้เปลือกของผลไม้รสเปรี้ยวอย่ างเปลือกมะนาวเปลือกส้ม โดยนำเปลือกไปใส่ไว้ในผ้าขาวบาง แล้วให้ใช้ผ้าผืนนั้นนำมาเช็ดตามโต๊ะอาหาร เพื่อเป็นการไล่แ ม ล งวันไม่ให้เข้ามาตอมอาหารของเราได้

2 พริกแห้ง

การทำเนื้อหรือทำปลาตากแห้ง มักเจอกับปัญหาแ ม ล งวันที่ชอบเข้ามาดม เข้ามาตอม วิธีง่ายๆให้นำพริกแห้งกลิ่นฉุนประมาณ 4-5 เม็ด นำไปวางเอาไว้ใกล้ๆกับถานที่เราตากแดดเอาไว้ เท่านี้ก็จะช่วยไล่ออกไปได้ดี

3 กลิ่นกระเทียม

กระเทียมที่เราใช้เป็นส่วนประกอบในเมนูอาหารแทบจะทุกเมนู เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการไล่แ ม ล งวันได้ โดยโดยทำการปอกกระเทียมแล้วนำไปต้มในน้ำเดือด จากนั้นให้เราหาไม้เล็กๆมาทำการแช่เอาไว้ในน้ำกระเทียมประมาณ 3-4 ชม. แล้วให้นำกิ่งไม้ไปปักในบริเวณที่ชอบมีแ ม ล งวันมาตอม รับรองได้ว่าจะช่วยไล่ออกไปได้หมด

4 ใบกะเพรา

ใบกระเพราที่เราใช้ในการประกอบอาหาร ให้เรานำไปตากแห้งจากนั้นให้นำไปล น ไฟเพื่อให้ได้กลิ่นฉุน เพื่อเป็นการไล่แม ล ง วันในบริเวณดังนั้นได้

5 ผักกลิ่นฉุน

พืชผักที่มีกลิ่นฉุนมากๆอย่ างเช่นกระเทียม ต้นหอม หัวหอม ให้เรานำมาทุบรวมกันให้ได้กลิ่นกระจายที่มากยิ่งขึ้น จากนั้นวางใส่ถ้วยแล้วนำไปวางบริเวณที่มีแม ล งวันชอบมาตอม ชอบมาดม หรือวางเอาไว้ในจุดทิ้งขยะก็ได้

6 สมุนไพรตะไคร้

หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาว่าตะไคร้สามารถไล่ยุ ง ได้ แต่ก็สามารถที่จะใช้ตะไคร้มาไล่แม ล งวันได้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยวิธีการคือให้เรานำตะไคร้มาทุบเพื่อให้ได้กลิ่นฟุ้งกระจายของตะไคร้ออกมา จากนั้นนำไปล น ไฟให้เกิดเป็นควัน กลิ่นหอมฉุนของตะไคร้หอมนั้น จะช่วยไล่แ ม ล งวันและยุ ง ได้ในคราวเดียว

7 ใบสะระแหน่

ใบสะระแหน่นำมาบดหรือสับเพื่อให้ได้กลิ่นฟุ้ง จากนั้นวางใส่ถ้วยแล้วให้นำไปวางตามจุดบริเวณต่างๆ โต๊ะกินข้าว ห้องครัวหรือตามบริเวณถังขยะ จะช่วยไล่ออกไปให้หมดเลย

สำหรับใครที่กำลังเจอกับปัญหานี้อยู่ก็ลองนำวิธีง่ายๆข้างต้นนี้ไปทำตามกันดูได้ เป็นวิธีที่ใช้สมุนไพรธรรมชาติไม่ทำลายสุ ข ภาพ ตัวคุณเองด้วย

ขอบคุณที่มา thairath

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay