วิธีทำข้าวเหนียวมูน หอมหวาน รสกลมกล่อมกะทิ

วิธีทำข้าวเหนียวมูน หอมหวาน รสกลมกล่อมกะทิ

วิธีทำข้าวเหนียวมูน หอมหวาน รสกลมกล่อมกะทิ

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการทำ ข้าวมูนกะทิ มาพร้อมกับวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย หอมกะทิหวานกลมกล่อมอร่อย ไม่ว่าจะเอาไปทานกับมะม่วง หรือว่าทุเรียน ก็เป็นเมนูฮิตเลยทีเดียว พร้อมเคล็ดลับทำเสร็จไว้ค้างคืนก็ยังมีความนุ่มอร่อยอยู่ ถ้าอย ากรู้แล้ว เราไปดูส่วนผสมและขั้นตอนการทำกันเลย

ส่วนผสม

– ข้าวเหนียวนึ่ งสุกแล้ว 1 กิโลกรัม

– หัวกะทิ 800 กรัม

– เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

– ใบเตย 1 มัด ( 5 – 6 ใบ )

– ส า ร ส้ม 1 ก้อน

– น้ำตาลทราย 300 กรัม

วิธีทำข้าวเหนียวมูน

1 ให้เรานำสา รส้มมาขัดข้าวเหนียวที่แห้งก่อนที่เราจะนำไปนึ่ ง การทำแบบนี้จะเป็นวิธีที่จะช่วยให้ข้าวเหนียวของเรานั้นมีการเปลี่ยนสีเวลาที่สุกดีแล้ว หลังจากที่เราขัดเสร็จแล้วให้ใส่น้ำเข้าไปกะปริมาณให้สูงกว่าตัวข้าวสัก 1.5 นิ้ว

2 ให้เราใช้สา รส้มขัดอืกครั้งไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำที่เราใส่ลงไปจะเป็นสีขาวขุ่น และให้เททิ้ง ตามด้วยการซาวน้ำ 3-4 รอบและให้เติมน้ำใส่ลงไปให้สูงกว่าข้าว 3 นิ้วให้แช่น้ำทิ้งเอาไว้เป็นเวลานาน 3 ชม.

3 เมื่อครบเวลาการแช่ ให้เราเทน้ำทิ้ง ผึ่งให้สะเด็ดน้ำดี และต่อด้วยทำการนึ่ งประมาณ 20 นาทีบนน้ำเดือด

4 ระหว่างที่เรารอ ให้เราทำการเตรียมน้ำกะทิ ให้เราใช้หัวกะทิเทลงไปในชามผสมเติมเกลือลงไปและน้ำตาลทราย ทำการคนส่วนผสมให้เข้ากันดี แล้วนำใบเตยใส่มัดใส่ลงไป เพื่อที่จะได้กลิ่นความหอมของน้ำใบเตยออกมา จากนั้นนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง

5 แล้วเมื่อข้าวเหนียวของเราสุกได้ที่ดีแล้วให้เรานำมาใส่ลงในน้ำกะทิที่เราทำเตรียมเอาไว้ เอามาใส่ในตอนที่ยังร้อนอยู่ จากนั้นให้เราใช้ไม้พายคนน้ำกะทิให้ซึมเข้าไปกับข้าวเหนียว ปิดฝาทิ้งไว้นาน 10 นาที แล้วทำการเปิดฝามาคนต่อให้เราทำแบบนี้จนเห็นได้ว่าน้ำกะทิและตัวข้าวเหนียวเข้ากันได้ดีแล้ว

เมื่อข้าวเหนียวของเราเสร็จได้ที่ให้เราเสิร์ฟคู่กับมะม่วง ขนุนหรือทุเรียนที่คุณชื่นชอบ นำมาหั่นจัดจานพร้อมเสิร์ฟคู่กับข้าวเหนียว ราดหน้าด้วยกะทิที่คุณชื่นชอบเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะ เป็นสูตรที่ทำตามกันได้ไม่ย าก รสชาติที่ได้ออกมานั้นดีมากๆเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao