เก็บเอาไว้ สูตรแกงร้อนวุ้นเส้น เมนูโบราณ หอมเครื่องแกง อร่อยมันกะทิ

เก็บเอาไว้ สูตรแกงร้อนวุ้นเส้น เมนูโบราณ หอมเครื่องแกง อร่อยมันกะทิ

เก็บเอาไว้ สูตรแกงร้อนวุ้นเส้น เมนูโบราณ หอมเครื่องแกง อร่อยมันกะทิ

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เรานั้นอ ย า กจะมาแนะนำเป็นอ ย่ า งมาก สำหรับแกงร้อนวุ้นเส้น แกงโบราณหอมเครื่องแกง รสชาติจะออกหวานนำแต่ไม่มาก เค็มตามนิด ๆ วิธีทำง่ายมากๆ สมัยนี้หาทานย า กมากแล้ว โดยเป็นสูตรของครัวบ้านพิม ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยดีกว่าจ้า รับรองความอร่อยแน่นอน

ส่วนผสมและเครื่องปรุง

– วุ้นเส้นแห้ง 40 กรัม

– กุ้งแห้งตัวใหญ่ 30 กรัม

– เห็ดหูห นูดำแห้ง 20 กรัม

– ด อ กไ ม จี น 25 กรัม

– ฟองเต้าหู้ 20 กรัม

– หัวกะทิ 1 ถ้วย

– หางกะทิ 4 ถ้วย

– หอมแดง 2 – 3 หัวใหญ่

– กะปิ 1 ชต.

– พริกไ ท ยขาวแบบเม็ด 1/2 ชต.

– เกลือป่น 2 + 1/2 ชต.

– น้ำตาลทรายขาว 4 + 1/2 ชต.

วิธีทำ

1 ขั้นตอนแรกเลยให้นำฟองเต้าหู้ ด อ กไม้ จี น และเห็ดหู ห นูดำแห้ง ไปล้างน้ำให้สะอาด ล้างเสร็จก็นำไปแช่ในน้ำสะอาด จนกระทั่งนุ่มนิ่ม

2 และจากนั้นให้นำฟองเต้าหู้ขึ้นมาตัดเป็นชิ้นประมาณ 2*1 นิ้ว / เห็ดหู ห นูตัดเป็นชิ้นเล็กๆ พอคำ (ตัดจุกทิ้งก่อน ค่อยตัดเป็นชิ้น) / และด อ ก ไ ม้จี นก็นำมาตัดส่วนขั้วที่แข็ง ๆ ทิ้งไป แล้วบีบให้แห้ง เอาใส่รวมไว้ในจานใบเดียวกัน

3 ตามด้วยการนำวุ้นเส้นก็นำมาแช่ในน้ำสะอาด (ใช้เวลาพอสมควร) พอนิ่มก็สรงขึ้นใส่กระชอนพักไว้จนสะเด็ดน้ำ ก็หยิบมาตัดหรือหั่นเป็นท่อนสั้นประมาณ 3 นิ้ว / ส่วนกุ้งแห้งล้างสัก 2 น้ำก่อนแล้วค่อยแช่ในน้ำสะอาด พอนิ่มก็หยิบขึ้นมาบีบน้ำออกให้แห้งแล้วใส่ถ้วยพักไว้

4 จากนั้นให้โขลกเครื่องแกง โดยเอาพริกไ ท ยเม็ดใส่ลงในครก แล้วโขลกให้ละเอียด พอละเอียดดีก็ใส่หอมแดงที่ปอกเปลือกและหั่นห ย าบ ๆ ไว้แล้วลงไป ตามด้วยเกลือ 1/2 ชต. (ช่วยให้ตำได้ง่ายขึ้น + ไม่ค่อยกระเด็น) โขลกจนหอมแดงละเอียดดี ก็ใส่กะปิลงไปแล้วโขลกให้เข้ากันอีกครั้ง

5 และจากนั่้นให่นำหางกะทิใส่ลงในหม้อแล้วนำไปตั้งเตา เปิดไฟกลาง พอกะทิเดือด ก็เอาเครื่องแกงที่เราโขลกลงไป พอเครื่องแกงละลายดีก็ใส่ฟองเต้าหู้ เห็ดหู ห นู ด อ ก ไ ม้จี นและกุ้งแห้งตามลงไป หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน ต้มจนกระทั่งกุ้งแห้งและเครื่องต่างๆ สุกนุ่ม

6 จากนั้นให้ปรุงรสด้วยเกลือป่นและน้ำตาลทรายขาว ให้ออกรสหวานนำนิดๆ เค็มตามเล็กน้อย (ตอนนี้สีของกะทิจะยังแลดูตุ่นๆ อยู่ และยังไม่ข้น) พอได้รสที่ชอบก็เร่งไฟเป็นไฟกลาง ใส่วุ้นเส้นลงไป ต้มจนวุ้นเส้นนิ่ม ก็ราดหัวกะทิตามลงไป

7 สุดท้ายให้รอจนเดือดอีกครั้งก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ ตักใส่ชามเสริฟร้อน ๆ ตบแต่งด้วยผักชีเล็กน้อย แล้วเราก็จะได้ “แกงร้อนวุ้นเส้น”

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay