วิธีประหยัดเงินค่าไฟ เปิดแอร์ทั้งวันก็ไม่เปลือง หลายคนไม่รู้

วิธีประหยัดเงินค่าไฟ เปิดแอร์ทั้งวันก็ไม่เปลือง หลายคนไม่รู้

วิธีประหยัดเงินค่าไฟ เปิดแอร์ทั้งวันก็ไม่เปลือง หลายคนไม่รู้

ประเทศไท ยในทุกวันนี้มีอากาศร้อนเป็นอย่ างมาก คนส่วนใหญ่มักจะเปิดแอร์ทั้งวัน แต่ก็กลัวว่าค่าไฟจะแพง วันนี้เรามีทางออกให้กับคนเปิดแอร์ทิ้งไว้เป็นเวลานาน ถึงจะเปิดทั้งวันแต่ค่าไฟก็ไม่แพงเลย จะมีวิธีแบบไหนไปลองดูกันเลย

ในการใช้แอร์ขนาด 1 ตันนั้น ต้องการไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ1500 watts ถ้าหากว่าเราเปิดแอร์วันละประมาณ 8-10 ชั่ วโมง ค่าไฟประมาณ 3.5 บาทต่อหน่วย แล้วก็จะต้องเสียค่าไฟปีละประมาณ 19000 บาท

โดยเฉลี่ยแล้วจะคิดได้ประมาณนี้ แต่การใช้แอร์นั้นตัวแอร์จะตัดการทำงานอยู่บ้างสักประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ แล้วแต่ระดับการติดตั้ง ดังนั้นค่าไฟจะตกอยู่ที่ประมาณปีละ 15,000 บาท

เมืองบ้านเรา ควรกำหนดที่ 27 องศา ความชื้น ที่ 70 เพียงแค่นี้ ค่าแอร์จะลดจาก 15,000 บาท เหลือ 10,000 บาท ทันที ในขณะที่ยังรู้สึกสบายดี เพราะสำหรับคนบ้านเรา 25/50 นั้นมันหนาวเกินไปแล้ว

บางคนป่วยเอาด้วย บางคนคลุมโปงมิดเลยด้วยซ้ำไป ถ้าใช้ชุดนอนโปร่ง ๆ ไม่ห่มผ้าหนา ตั้งที่ 28 องศา ยังได้เลย ก็ลดลง เหลือ 8,000 บาท

ถ้าหากว่าตั้งใว้ที่ 28-30 แล้วเอาพัดลมตั้งพื้น มาเป่าแบบส่ายไปมา พัดลมนี้กินไฟเพียง 50 วัตต์ เปิด 10 ชม. ต่อวัน ตลอดปีเสียค่าไฟ 630 บาท จะลดค่าไฟแอร์ จาก 8,000 เหลือ 2,000 เท่านั้น

เหลือเชื่อเลยเชียวนะ เพราะพอเลยเที่ยงคืนไปแล้ว อุณหภูมิมันจะต่ำกว่า 30 แล้ว แอร์ก็จะหยุดไม่ทำงานบ่อยจนถึงเช้า ส่วนเราก็หลับแล้ว ไม่ว่าจะหลับหรือไม่ก็จะเย็นสบายดีเพราะพัดลมจะทำงานตลอด

ทำให้เรารู้สึกสบายเหมือนว่าอยู่ที่ 27 องศา (ซึ่งเป็นอุณหภูมิท่ีกำลังพอดีสำหรับคนบ้านเรา ทำให้ไม่เป็นโร คจากความเย็นเกินไปอีกต่างหากด้วย) จากเที่ยงคืนถึง 7-8 โมงเช้า เราแทบจะไม่เสียค่าไฟแอร์ เท่าไหร่เลย (1500 w.) แต่เสียค่าพัดลม 50 w.แทน ซึ่งถูกกว่ามาก ๆ ทั้งค่าใช้จ่ายและวิธีใช้ไฟฟ้า

สรุป คือ จะเสียค่าไฟแอร์แบบประหยัดประหยัดได้ ถึง ราว ๆ 12,500 บาท ต่อปี (ซึ่ง กฟผ. กฟภ. กฟน. คงจะไม่ชอบแน่ เพราะจะเก็บเงินจากพวกเรา หรือขายไฟได้น้อยลง)

อีกหนึ่งคำแนะนำ ที่เรานั้นสามารถประหยัดไฟได้อีกเยอะ ในขณะที่เรากินข้าว หรือดูทีวีตอนหัวค่ำนั้น ให้เราแย้มหน้าต่างไว้สักนิดนึง แล้วทำการเปิดพัดลมไล่อากาศร้อน จากในห้องออกไปนอกบ้าน จริงๆแล้วไม่ใช่อากาศร้อนเฉยๆหรอก

แต่เพราะว่า เป็นความร้อนที่แผ่ออกมาจากผนังปูนที่อมเก็บความร้อนมาจากตอนกลางวัน ในวิธีนี้ จะเป็นการช่วยประหยัดค่าไฟประหยัดค่าแอร์ได้อีกเยอะ นอกจากจะเพิ่มความสบายในการนอนแล้วยังทำให้มีความเย็นได้เร็วยิ่งขึ้นเมื่อเปิดแอร์

ขอบคุณข้อมูลจาก  sky.yumzaap , item2day

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay