รีบหามาปลูกไว้ที่บ้าน ต้นไม้ 5 ชนิด ช่วยป้องกันเข้าบ้านได้

รีบหามาปลูกไว้ที่บ้าน ต้นไม้ 5 ชนิด ช่วยป้องกันเข้าบ้านได้

รีบหามาปลูกไว้ที่บ้าน ต้นไม้ 5 ชนิด ช่วยป้องกันเข้าบ้านได้

บ้านถือเป็นสถานที่พักผ่อน และควรจะเป็นสถานที่ที่น่าเชื่อถือมากที่สุด ที่เราสามารถพักผ่อนได้อย่ างสบายใจโดยที่ไม่ต้องคอยระวังว่าจะมีสัตว์ที่จะมาสร้างความไม่ตกใจในแก่เราหรือสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะงูที่จะเข้ามาตอนไหน เมื่อไหร่และหลบอยู่ตรงไหนเราก็ไม่อาจรู้ได้ เมื่อรู้ตัวอีกทีก็ตอนที่ได้เจอกันพอดีแบบนี้ก็คงจะไม่ค่อยดี หลายคนก็คงมีวิธีในการป้องกันแตกต่างกันไป และวันนี้เราก็ได้นำวิธีในการป้องกันไม่ให้งูเข้าบ้าน โดยการเลือกต้นไม้สำหรับป้องกันงูมาปลูกบริเวณรอบๆบ้านมาฝากกัน

1 ต้นกุ้ยช่ายประดับ

งูไม่ชอบกลิ่นของต้นกุ้ยช่ายประดับ เมื่ออยู่ในเขตบ้านงูจะไม่เข้ามาเลย ต้นกุ้ยช่ายประดับหรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ กุยช่ายม่วงนี้เป็นต้นไม้ยืนต้น มีอา ยุยืน มีความสูงเฉลี่ยประมาณ 50 เซนติเมตร ถึง 65 เซนติเมตร มีหัวใต้ดินขึ้นเป็นกอ ใบมีลักษณะเรียบ ปลายแหลม ความย าวประมาณ 30 เซนติเมตร ดอ กสีม่วงลักษณะคล้ายกับดาวที่มีเเฉก

2 ต้นระย่อม

ต้นระย่อมมีฤทธิ์รบกวนระบบประสาทและระบบหัวใจของงู โดยต้นระย่อมเป็นไม้พุ่มเตี้ย ความสูงประมาณ 30-70 เซนติเมตร ลำต้นคดและงอ เปลือกสีขาวหรือสีน้ำตาลอมเทา มีย างสีขาว มักมีรอยตามลำต้น ใบเดี่ยวออกสลับตรงข้ามและขึ้นหนาแน่นที่ปลายยอด ใบทรงรีย าว ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเรียบ สีเขียวเข้มผิวมัน ความย าว 12-20 เซนติเมตร ความกว้าง 5-8 เซนติเมตร ผลัดใบในฤดูแล้งและผลิใบในฤดูฝนออกด อกเป็นช่อที่ปลายยอด ตั้งแต่ 1-50 ดอ ก ปลายกลีบสีขาว โคนกลีบสีชมพูหรือแดงเข้ม มีผลรูปทรงกลม ผิวเรียบ ฉ่ำน้ำ ชนาดประมาณ 1-1.8 เซนติเมตร ผลอ่อนสีเขียว เมื่อสุกจะกลายเป็นสีม่วงแดงหรือดำ

3 ต้นดาวเรือง

กลิ่นของดาวเรืองจะไปรบกวนการจู่โจมของงู ส่วนย างในลำต้นก็มีฤทธิ์ระคายเคืองผิวและทำให้สายตาของงูพร่าเลือนได้ โดยต้นดาวเรืองนั้นจัดเป็นไม้ล้มลุก มีอายุประมาณ 1 ปี ความสูงประมาณ 60-100 เซนติเมตร ลำต้นตั้งตรง สีเขียว เป็นร่อง แตกกิ่งบริเวณโคนต้น ใบมีลักษณะคล้ายขนนก ออกเรียงตรงข้ามกัน มีใบย่อยประมาณ 11-17 ใบ เป็นรูปรี ปลายแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเป็นซี่ ความย าว 2.5-5 เซนติเมตรออกดอ กเดี่ยว มีทั้งสีเหลืองและสีเหลืองปนส้ม กลีบดอ กมีขนาดใหญ่ซ้อนกันหลายชั้นเป็นวงกลม เส้นผ่ านศูนย์กลางประมาณ 5-10 เซนติเมตร ความกว้าง 0.5-1.5 เซนติเมตร

4 ต้นฟ้าทะลายโจร

หากตัวงูมาถูกับรากหรือใบของต้นฟ้าทะลายโจรจะทำให้ผิวหนังเกิดอาการตึงๆ น่ากลัวสำหรับงูเลยทีเดียว โดยที่ต้นฟ้าทะลายโจรนั้นมีอีกชื่อคือ หญ้ากันงู เป็นไม้ล้มลุก ความสูง 50 เซนติเมตร ลำต้นเหลี่ยม ใบเลี้ยงเดี่ยว ผิวใบเกลี้ยง ออกสลับตรงข้าม ทรงใบรีและแคบ ความย าว 1.5-7 เซนติเมตร ความกว้าง 1-2.5 เซนติเมตร ออกดอ กที่ซอกใบบริเวณปลายยอด มีสีขาว ความย าวประมาณ 0.9-1.5 เซนติเมตร ดอ กมีขนาดเล็ก ปลายกลีบดอ กแตกเป็นเเฉก มีผลแห้ง ทรงรี คล้ายฝักต้อยติ่ง มีรสขมทุกส่วนของต้น

5 ต้นจิงจูฉ่าย

ส่วนใหญ่งูมักจะไม่ชอบกลิ่นของต้นจิงจูฉ่าย ถ้ามันเข้ามาใกล้ๆ มันจะรีบหนีไปจากบริเวณนั้นทันที ต้นจิงจูฉ่าย เรียกได้ว่าเป็นต้นไม้สมุนไพร เป็นไม้ล้มลุกมีขนาดเล็ก มีอายุอยู่ประมาณ 1 ปี มีความสูงเฉลี่ยประมาณ 90 เซนติเมตร ถึง 100 เซนติเมตร มีเหง้าติดพื้นอยู่ใต้ดิน ส่วนของใบนั้นเป็นใบขนาดแหลม

หากใครที่กำลังหาวิธีในการจัดการ หรือป้องกันไม่ให้งูเข้ามาภายในบริเวณบ้าน ก็ลองหาต้นไม้ที่เรานำมาฝากกันนี้ไปลองปลูกรอบๆบ้านดูนอกจากจะได้ความสวยงาม ความร่มรื่นแล้วยังช่วยป้องกันงูได้อีกด้วย

ขอบคุณที่มา medthai

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay