เก็บเอาไว้ สูตรต้มจับฉ่ายรสเด็ด ประโยชน์เน้นจากผักล้วนๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆอร่อมมาก

เก็บเอาไว้ สูตรต้มจับฉ่ายรสเด็ด ประโยชน์เน้นจากผักล้วนๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆอร่อมมาก

เก็บเอาไว้ สูตรต้มจับฉ่ายรสเด็ด ประโยชน์เน้นจากผักล้วนๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆอร่อมมาก

ในวันนี้เราได้มี สูตรต้มจับฉ่ายรสเด็ด มาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน แจกหมดในทุกขั้นตอน  รสชาติอร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่มอร่อยได้ คุณสามารถนำสูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

ส่วนผสม

รากผักชี 2 ชิ้น/- กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ/- พริกไท ยเม็ด 1 ช้อนชา/- กระดูกอ่อนห มูเป็นชิ้น 200 กรัม/- หัวไชเท้า ปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้น 1 หัว/- น้ำมันพืชสำหรับผัด- เห็ดหอมสด 5 ดอ ก/- ผักต่าง ๆ เช่น คะน้า, ผักกาดขาว, กะหล่ำปลี, ใบขึ้นฉ่าย, ดอ กกะหล่ำ, กวางตุ้ง รวมน้ำหนักให้ได้ประมาณ 500 กรัม และหั่นเป็นชิ้นขนาดพอคำ/- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ/- ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ/- น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอน

1 ในขั้นตอนแรกให้เราเตรียมหม้อขนาดกลาง จากนั้นใส่น้ำลงไปกะเอาให้พอดี ต้มน้ำจนเดือด และให้ใส่กระดูกห มูอ่อนลงไป ต้มนานประมาณ 15 ถึง 20 นาทีจากนั้นให้เราใส่หัวไชเท้าลงไป ต้มจนเดือดเมื่อเดือดแล้วให้เราค่อยๆลดไฟอ่อนลง ในขั้นตอนนี้จะเป็นเคล็ดลับที่จะทำให้น้ำซุปของคุณมีรสชาติที่หวาน

2 ระหว่างรอให้เราโคลกรากผักชี กระเทียม ตามด้วยพริกไท ยเข้าด้วยกัน ให้เรากระทะด้วยไฟกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อย ผัดเครื่องที่เราโคลกเตรียมไว้จนมีกลิ่นที่หอม จากนั้นให้ใส่เห็ดหอมลงไปผัดต่อจนสุก

แล้วตามด้วยผักต่างๆที่เราหั่นเตรียมไว้ปรุงรสชาติด้วยซีอิ้วขาว น้ำตาลปี๊บ ซอสปรุงรส ผัดส่วนผสมทุกอย่ างให้เข้ากันดี เมื่อสังเกตได้ว่าผักเริ่มสุกแล้วจึงยกลงจากเตา

3 ตักผักที่ผัดเสร็จใส่ลงไปในหม้อน้ำซุป ใช้ไฟปานกลางและเคี่ยวไปเรื่อยๆจนผักนิ่มได้ที่

4 ชิมรสและปรุงรสเพิ่มเติมตามใจชอบ เท่านี้ก็พร้อมรับประทานได้แล้วค่ะ

ต้องบอกเลยว่า ถ้าจะทำต้มจับฉ่ายให้อร่อย เคล็ดลับคือต้องนำไปผักไปผัดให้สุกก่อน การโยนผักทุกอย่ างลงในหม้อต้มโดยข้ามขั้นตอนการผัดไป อาจทำให้รสชาติความอร่อยขาดตกบกพร่องไปบ้าง ไม่เชื่อต้องลองเอาไปทำกินกันดูค่ะ

ขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay