สอนทำโรตีแป้งกรอบ หวานหอม ทำเองได้ที่บ้าน

สอนทำโรตีแป้งกรอบ หวานหอม ทำเองได้ที่บ้าน

สอนทำโรตีแป้งกรอบ หวานหอม ทำเองได้ที่บ้าน

เมื่อตอนเ ด็ กๆ เห็นบังนวดแป้งโรตีก็อ ย า กจะทำเล่นบ้าง โรตีกรอบที่สามารถกินคู่กับอะไรก็ได้ กินกับแกงก็ยังได้ วันนี้บอกสูตรการทำแป้งโรตี เอาไว้ทำกินอร่อยกันทั้งบ้าน

วัตถุดิบส่วนผสม

– แป้งอเนกประสงค์ 600 กรัม

– เนยละลาย 15 กรัม

– ไข่ไก่ 1 ฟอง

– น้ำสะอาด 270 กรัม

– นมข้นหวาน 80 กรัม

– เกลือ 1 ช้อนชา

– น้ำมันพืช หรือ เนยละลาย (สำหรับชุบแป้ง)

– นมข้นหวาน หรือ ชอกโกแลต (โรยหน้า)

วิธีทำ

1 สำหรับขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการผสมเนยละลาย ไข่ไก่ น้ำ นมข้นหวาน และเกลือที่เราได้เตรียมเอาไว้เข้าด้วยกัน

2 และจากนั้นให้เรานำแป้งอเนกประสงค์ใส่ลงไปในชามผสม ทำหลุมตรงกลางของแป้ง แล้วให้เราค่อยๆทำการเทของเหลวใส่ตามลงไป และให้ตีส่วนผสมทั้งหมดด้วยความเร็วระดับหนึ่ ง

3 ตามด้วยตีไปเรื่อยๆ ตัวแป้งที่เราได้จะมีความเหนียวมาก หากเครื่องตีกำลังน้อยก็จะตีไม่ไหว หากดีไม่ไหวให้เรานำออกมานวดต่อด้วยมือ ค่อยๆทำการนวดไปเรื่อยๆ ให้แป้งมีความเนียนและเป็นเนื้อเดียวกัน

4 และให้แป้งที่เราได้นั้นให้เราทำการแบ่งเป็นก้อนๆ ( ที่เราทำจะได้ประมาณ 21 ก้อน )จากนั้นให้เราชุ[ด้วยน้ำมันหรือเนยละลาย และเก็บใส่กล่องปิดฝาเอาไว้แช่ตู้เย็นทิ้งไว้ข้ามคืน

วิธีทำโรตี

1 เมื่อเรารอให้ครบเวลาการแช่แล้ว ให้เรานำแป้งออกมาจากตู้เย็นรอให้คลายความเย็นลง จากนั้นให้เราใช้มือของเรากดและแผ่แป้งให้มีความแบน ตัวแป้งจะเหนียวและยืดหยุ่นได้

2 ต่อมาให้เราทำการนำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันลงไปน้อยๆ หรืออาจจะใส่เนยก็ได้แล้วแต่ชอบ ให้เรานำแผ่นแป้งลงในกระทะแล้วพับเป็นสี่ด้าน ให้เราทอดจนมีความสุกมีความกรอบ

3 และเมื่อตัวแป้งสุกดีแล้ว ให้เราตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมพร้อมราดด้วยนมข้นหวาน น้ำตาลทราย หรือชอกโกแลตต่างๆไ ส้ต่างๆได้ตามใจชอบ พร้อมเสิร์ฟได้เลย

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay