หาสูตรมานาน สูตรปลาส้มแดดเดียว ทำเองกินเองอร่อยเหมือนร้าน

หาสูตรมานาน สูตรปลาส้มแดดเดียว ทำเองกินเองอร่อยเหมือนร้าน

ในวันนี้เราได้มี สูตรปลาส้มแดดเดียว มาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน แจกหมดในทุกขั้นตอน น้ำมีความหอม มีความเข้มข้น รสชาติอร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่มอร่อยได้ คุณสามารถนำสูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

ขั้นตอนการห มัก

1 เราจะเริ่มวิธีด้วยการหมั กปลาส้ม ให้เรานำปลาสดที่ซื้อมานั้นล้างน้ำทำความสะอาดให้ดี จากนั้นนำมาพักเช็ดน้ำให้แห้งและทำการห มักเข้ากับเกลือ ทิ้งเอาไว้ประมาณ 4 ชม.

2 นำข้าวเหนียวคลุกกับกระเทียมสด กระเทียมด อง และรสดี เพื่อเป็นการเพิ่มรสชาติให้มีความหอมและความอร่อยมากขึ้น จากนั้นนำส่วนผสมเทใส่ลงไปในปลาที่เราล้างเตรียมเอาไว้ ทำการเคล้าให้ทั่วกัน เราก็จะได้ปลาส้ม

3 ในส่วนของปลาข้าวคั่ว หลังจากที่เราแช่น้ำเกลือแล้วให้เรานำไปคลุกกับข้าวคั่ว แล้วก็นำไปตากแดดห้มีความแห้งพอสมควร บรรจุใส่ถุงสามารถเก็บเอาไว้ได้นานเป็นเดือน

ขั้นตอนการทำ

ส่วนผสมที่เราจะต้องใช้

– ปลา ต ะ เ พี ย นหรือว่าจะใช้ปลาชนิดอื่นที่เป็นปลาน้ำจืด ก็ได้

– เกลือป่น

– กระเทียมบด

– ข้าวเหนียวหรือว่าข้าวเจ้าก็ได้แล้วแต่ความสะดวก

ขั้นตอนการทำปลาส้ม

1 เราจะเริ่มด้วยการขอด เกล็ดปลาแล้วนำไปล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย บั้งปลาประมาณข้างละ 4-5 หากปลาตัวใหญ่ก็ให้ตัดออกเป็น 2-3 ชิ้น ล้างน้ำให้สะอาด นำไปแช่ในน้ำซาวข้าว แช่เอาไว้ประมาณ 20-30 นาที

2 จากนั้นเช็ดตัวปลาให้แห้งลีแล้ว นำไปผสมเข้ากับเกลือ ห มักทิ้งเอาไว้ประมาณ 3 ชม. กำลังดี

3 ข้าวสุกให้เราเอาไปล้างน้ำแล้วเช็ดให้พอแห้งหมาดๆไม่ต้องแห้งมาก จากนั้นนำเกลือป่น ข้าวสุกและกระเทียมผสมเข้าด้วยกัน นำไปคลุกเคล้ากับปลา นวดให้เข้ากันกับน้ำปลา

4 ใส่กล่องปิดฝาให้สนิท และวางทิ้งเอาไว้ประมาณ 2 ถึง 5 วัน

รอจนกว่าจะมีน้ำออกมาจากตัวปลา หรือว่าจะมีรสชาติเปรี้ยว แล้วก็สามารถนำไปปรุงอาหารโดยการทอดหรือที่อื่นๆได้ตามเมนูที่ต้องการ

ขอบคุณที่มา 108archeepparuay

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay