นึ่งปลายังไงไม่ให้มีกลิ่นคาว พร้อมสูตรน้ำจิ้มแจ่วรสอร่อย

นึ่งปลายังไงไม่ให้มีกลิ่นคาว พร้อมสูตรน้ำจิ้มแจ่วรสอร่อย

นึ่งปลายังไงไม่ให้มีกลิ่นคาว พร้อมสูตรน้ำจิ้มแจ่วรสอร่อย

ปลา ถือเป็นราชาของโปรตีน ซึ่งแบ่งออกเป็นปลาน้ำจืดกับปลาน้ำเค็ม มีคุณค่าทางอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย และอุดมไปด้วยวิตามินกับแร่ธาตุที่สำคัญแล้วยังมีผลต่อการทำงานของ ระ  บ บ  อ วั ย ว ะ ภายในร่างกาย เช่น ระบบทางเ ดิ น อ าห  าร  และระบบป ร ะ ส า ท ช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมเ นื้  อ เ ยื่ อ ที่สึกหรอ เนื้อปลาทานง่าย ไม่เหนียว ทานได้ทุกเพศทุกวัย

และยังสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนูทั้ง ลวกจิ้มนึ่ง ต้ ม ย่ า งหรือทอด การปรุงรสชาติอาหารให้อร่อยแล้ว การล้าง ปลาให้ไม่มีกลิ่นคาวนั้นก็สำคัญจะมีวิธีการทำอ ย่ า งไรนั้นเราไปชมกันเลยดีกว่าค่ะ

เคล็ดลับการนึ่งปลา

1 เลือกปลาที่สดใหม่ตาปลา เปิดโตเต็มที่ ใส ไม่ลึกโบ๋หรือขุ่นเป็นสีเทา เหงื อ ก ต้องมีสีแดงสด ไม่เขียวคล้ำ เกล็ด สีสดใสเป็นมั น เงา แบนราบเสมอกัน หนัง ควรจะมีเมื อ กปลาคลุมและชุ่มชื้น ล้างทำความสะอาดอ ย่ า งดี

2 ทาเ นื้ อปลาด้วยน้ำมะนาวและเกลือก่อนนึ่ง การทาเ นื้ อปลาด้วยน้ำมะนาวและเกลือก่อนนำไปนึ่ง หรือหากไม่สะดวกใช้น้ำมะนาว จะใช้เป็นน้ำส้มสายชูแทนก็ได้ นอกจากนี้ น้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชูที่ผสมรวมกับเกลือ จะช่วยรัดให้ เนื้ อปลาคงรูป

3 ก่อนจะใส่ปลาลงไปนึ่ง จำเป็นต้องต้ ม น้ำให้เดื อ ดจั ดๆเสียก่อน และขณะนึ่งก็ต้องใช้ไ ฟ แรงให้น้ำเ ดื อ ด จั ด เช่นกัน เนื่องจากการใช้ไอน้ำที่ร้อนจากน้ำเ ดื อ ดจะช่วยกำจั ด กลิ่นค า วไม่ให้หลงเหลือใ และในระหว่างนึ่งก็ควรเปิดฝาหม้อให้ไอน้ำออกบ่อยๆ เพราะไอน้ำจะพากลิ่นค า วของปลาออกไปได้

4 ใช้สมุนไพรช่วย สมุนไพรไ ท ย   หลายชนิดสามารถช่วยดับกลิ่นค า วของปลาได้ โดยสมุนไพรที่แนะนำ ก็คือ ตะไคร้ ใบแ ม ง ลั ก ใบมะกรูดและห อ มแดง ลองใส่สมุนไพรเหล่านี้ลงไปขณะนึ่งปลา สมุนไพรจะช่วยดับกลิ่นค า วปลาได้เป็น อ ย่ างดี

5 น้ำพริกหรือนำจิ้มแจ่ว ที่รับประทานควบคู่กัน ก็มีส่วนทำให้เมนูนึ่งปลาอร่อยยิ่งขึ้น โดยเฉพาะน้ำพริกแจ่วสูตร พริก+ ห อ ม แดง+กระเที ยม +มะเขือเ ท ศ จะมีกลิ่นหอมรสเปรี้ยวหวาน ดับค า วปลาพาให้อร่อยยิ่งขึ้น

แนะนำสูตรการทำปลากะพงนึ่งซีอิ้ว

ส่วนประกอบ

– ปลากระพง 1 ตั ว

– ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำมั น ง า 1 ช้อนโต๊ะ

– เห ล้ า จี น 1 ช้อนโต๊ะ

– ขิงซอย 100 กรัม

– ต้นห อ มหั่ น ท่อน 3 ต้น

– พริกชี้ฟ้าแดงหั่ นแฉลบ 1 เม็ด

วิธีทำปลากระพงนึ่งซีอิ้ว

– นำปลามาล้างทำความสะอาด ให้เรียบร้อย แล้วบั้งปลาทั้ง 2 ด้าน ใส่จานหรือถาดสำหรับนึ่งพักไว้ก่อน

– ผสมซีอิ้วขาว, น้ำตาลทราย, น้ำ มั น ง า, เหล้ า จี น ให้เข้ากัน

– นำส่วนผสมที่ได้ราดไปบนตัวปลา

– เตรียมขิงซอย, ต้นห อ มหั่ น ท่อน, พริกชี้ฟ้าแดงหั่ น แฉลบ โรยบนตัวปลาอีกที

– ตั้งไ ฟ ให้เดื อ ด จั ดก่อน จากนั้นจึงใส่ปลาลงไปในหม้อนึ่ง อ ย่ า ลืมใส่ตะไคร้ทุบและห อ มแดงลงไปด้วย

– นึ่งปลาโดยใช้ไ ฟ แรงประมาณ 30 นาทีจนปลาสุก

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay