แม่บ้านควรรู้ไว้ 12 ประโยชน์ของน้ำอัดลมและน้ำซาวขาว ทำอะไรได้มาก

แม่บ้านควรรู้ไว้ 12 ประโยชน์ของน้ำอัดลมและน้ำซาวขาว ทำอะไรได้มาก

แม่บ้านควรรู้ไว้ 12 ประโยชน์ของน้ำอัดลมและน้ำซาวขาว ทำอะไรได้มาก

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวใกล้ตัวเแ็นอย่ างมาก แต่เรานั้นมักมองข้ามอยู่เสมอ แต่เรานั้นสามารถที่ตะเข้ามาประยุกต์ใช้แก้ไขปัญห าเฉพาะหน้าในบ้านเรือนเราได้เป็นอย่ างดีเลยนะคับ อย่ างน้ำซาวข้าวซึ่งหลายๆคนที่หุงข้าวเ อ ง อาจจะ เททิ้งไปโดยไม่ได้สนใจอะไรเลย ว่าน้ำซาวข้าวนั้นสามารถนำม าใช้ประโยชน์ได้อย่ างมากม า ย หลากหลายเลยทีเดีย ว เอาเป็นว่าจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปชมพร้อมกันเลยดีกกว่าค่ะ

แก้หม้อหุงข้าวที่บูด

นอกจากนี้แล้ว การนำน้ำซาวข้าวเท ล ง ไปในหม้อหุงข้าว หลังจากนั้นก็หุงจนถึงน้ำเดือดดีก่อน เสร็จรวมทั้งเอามาล้างตามปกติได้เลย จะช่วยทำให้ปัญหาของ หมอหุงข้าวนั้น บูดหายไปได้อีกด้วยนะคับ ด้วยเหตุนี้บ้านใครที่มีปัญห า หม้อหุงข้าวที่มีกลิ่นบูดคงเหลืออยู่ นั้น ก็ลองทำตามอย่ างวิธีนี้เ ล ย เห็ นผ ล

ช่วยดับกลิ่นคา วของวัตถุดิบอาหารทางทะเล

นำน้ำซาวข้าวราว 3 ถ้วย แล้วนำมะกรูดหรือมะนาวราว 3 ผลบีบลงไปคนจะกว่าจะเข้ากันให้ดีก่อน แล้วนำอาหารทะเลไปล้างให้ดี ก่อนที่จะนำไปล้างด้วยน้ำเปล่าก่อน กลิ่นคาวจะหายไปเลย หรือถ้าไม่อย่ างนั้นก็ อาจจะนำไปล้างมือที่มีกลิ่นเหม็นคาวก็ได้เหมือนกันนะคับ

ทำน้ำย า เช็ดย างรถยนต์ด้วยตัวเอง ไม่ต้องเสียตั ง

อุปกรณ์สำหรับทำน้ำย าเช็ดย างรถยนต์ ก็จะมีน้ำอั ดลม 1 ขวด ใช้เฉพาะสีดำเพียงแค่นั้นและก็น้ำ ย าล้างจาน 1 ขวด และท้ายสุดเป็นน้ำ ย าปรับผ้านุ่ม 1 ขวด การทำน้ำย าเช็ดย า ง รถยนต์ พอได้ส่วนประกอบดีแล้ว วิธีทำขั้นตอนแรกให้ นำน้ำอั ด ลมมาเทออกครึ่งขวด จากนั้น ใส่น้ำย าปรับผ้านุ่มลงไปในขวดน้ำอั ดลม ให้ถึงเพียงแค่คอขวดก็พอ

หลังจ า ก นั้นปิดฝาให้แน่นแล้วเข ย่ าผสมกันไปจนกว่าจะเข้ากันดี และก็ควรจะเ ขย่ าข ว ด ก่อนผสม ไม่งั้นน้ำอั ดลมอาจมีฟองพุ่งอ อ ก มาได้ หลังจากนั้น เปิดฝาขวดอีกรอบแล้วใส่น้ำย า ที่เอาไว้สำหรับล้างจ า น ลงไปให้เต็มขวดก่อน ปิดฝา และก็เข ย่ าผสมกันไปเรื่อยๆจนกว่าจะเข้ากันอีกรอบหนึ่ง เพียงเท่านี้คุณก็จะได้น้ำย าเช็ดย า งรถยนต์มาใช้ง า น แล้ว

ใช้ขัดกระจกใสปิ๊ง

ในน้ำอั ดลมก็แอบมีกรดซิตริก ที่เป็นตระกูลเดียวกับก ร ด ซิตริกในน้ำผลไม้ ที่มักจะเป็นส่วนประกอบในน้ำย าเช็ดถูกระจ ก เหมือนกัน ด้วยเหตุผลดังกล่าวก็หมายความว่า พวกเราสามารถใช้น้ำอั ดลม นี้ไปเช็ดกระจกให้ใสปิ๊งแทนน้ำย าเช็ดกระจ ก ตามท้องตลาดได้เลยนะ

ล้างคราบสีติดเฟอร์นิเจอร์

คราบสี ที่ติดอยู่ที่เฟอร์นิเจอร์ทั้งหลายแหล่เหล่านี้ สามารถเช็ดถูอ อ กได้ด้วยการใช้ผ้าขนหนูจุ่มลงในน้ำอั ดลมพอชุ่มๆก่อน และก็หลังจากนั้นจึงค่อยๆเช็ดคราบสี ที่ติดอยู่เบาๆกระทั่งออกหมดจ ดแล้ว และก็ตามด้วยผ้าขน หนูชุบน้ำสบู่เช็ดต า ม เพื่อล้างความเหนียวเหนียวเหนอะของน้ำอั ดลมอีกครั้ง

คลายลู กบิดและก็กลอนประตูที่บ้าน

หากพบว่า ลู กบิดหรือร้อยก ร อ ง ประตูที่ขยับย ากอย่ างยิ่ง จัดแจงเทน้ำอั ดลมใส่ลงไป ในกลอนรวมทั้งลู กบิดเลยนะคับ แล้วคอยโดยประมาณ​ 5 นาที แล้วก็ค่อยล้างน้ำอั ดลมออก ด้วยน้ำที่สะอาดอีกที เท่านี้กลอนรวมทั้งลูกบิ ดประตูที่ไม่ขยับก็จะคลายตัวลงได้ ใช้ได้คล่องเสมือนใหม่

ศั ตรูของน้ำมัน

รอยเปื้อนน้ำมันที่กำ จัดย า ก ก็จำต้องแพ้ให้น้ำอั ดลมแบบหมดท่าเลย โดยเพียงแค่เทน้ำอั ดลมล ง ไปบริเวณที่มีคราบน้ำมันเลอะอยู่นะคับ ปล่อยทิ้งเอาไว้สักระยะ และหลังจ า ก นั้นก็ค่อยทำความสะอ า ด พื้นด้วยวิธีปกติ

น้ำซาวข้าวดีต่อผัก ผลไม้

น้ำซาวข้าวก็นับได้ ว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ช่วยขจัดสา รพิ ษต่างๆ ที่ตกค้างออกไปได้อย่ างหมดจดอีกด้วย โดยให้นำผักรวมทั้งผลไม้แช่ในน้ำซาวข้าวราว 5-15 นาที ซึ่งน้ำแช่ข้าวที่ใช้ควรจะเป็นน้ำซาวข้าวครั้งที่ 2 (น้ำซาวข้าวคราวแรกอาจมีสิ่งสก ป รกปนมาด้วย) เมื่อแช่เสร็จก็ให้นำไปล้างน้ำเปล่าอีกครั้ง เพียงนี้ก็รับประท า น ได้แบบปลอดภั ยไกลจากสา รเค มีต่างๆแล้ว

น้ำซาวข้าวใช้เคลือบพื้นไม้

สารประก อ บ ในน้ำซาวข้าวมีคุณลักษณะเป็นแว็กซ์ตามธรรมชาติอยู่แล้ว ซึ่งช่วยเคลือบพื้นให้เงาสวยงาม แล้วก็ปกป้องรอยขูดขีดได้อีก ด้วยเหตุนี้เพียงแค่นำน้ำซาวข้าวฉีดพ่นลงบนพื้นไม้ แล้วค่อย เช็ดถูให้ทั่ว ก็จะช่วยเพิ่มความเงางามให้กับพื้นได้

น้ำซาวข้าวนั้นดีต่อต้นไม้

รดน้ำต้นไม้ด้วยน้ำซาวข้าวบ่อยๆแล้วจะพบได้ ว่าต้นไม้ของคุณนั้น ดูแข็งแรงรวมทั้งมีใบที่สวยม า ก ยิ่งขึ้นไปด้วย เพราะในน้ำแช่ข้าวมีสารอาหารจากข้าวละลายอยู่มากม า ย เมื่อใช้น้ำซาวข้าวร ด น้ำต้นไม้บ่อยๆแล้ว ก็จะช่วยรีบให้ต้นไม้แข็งแรงร ว ม ทั้งเจริญงอกงามได้ดีเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งยังถ้าเกิดนำน้ำแช่ข้าวมาผสมกับกา ก น้ำตาลและก็จุ ลิ น ท รีย์ ก็จะได้น้ำห มั กชีวภาพมาใช้เองได้อีกด้วย

น้ำอั ดล มใช้กำจัดสนิม

ด้วยคุณลักษณะความเป็นกรดของ น้ำอัดล มก็เลยช่วยกำ จัดสนิมได้แบบง่ายด า ยมากๆเลย เพียงแค่คุณนำอุปกรณ์ เครื่องใช้ที่เป็นสนิมลงไปแช่เอาไว้ในน้ำอั ดลม หรือจะใช้เศษผ้าชุบน้ำอั ดลม แล้วเอามาขัดรอบๆที่เกิดสนิมนั้น หรือจะเทน้ำอั ดลมลงบ น ผิวที่มีสนิมเกาะโดยตรงเลยก็ได้นะคับ เพราะเหตุว่ามันช่วยกำ จัด สนิมได้

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay