วิธีทำข้าวมันไก่ เนื้อไก่นุ่มฉ่ำ ข้าวมันนุ่มหนึบ สูตรน้ำจิ้มรสเด็ด

วิธีทำข้าวมันไก่ เนื้อไก่นุ่มฉ่ำ ข้าวมันนุ่มหนึบ สูตรน้ำจิ้มรสเด็ด

วิธีทำข้าวมันไก่ เนื้อไก่นุ่มฉ่ำ ข้าวมันนุ่มหนึบ สูตรน้ำจิ้มรสเด็ด

วันนี้เรามีเมนูข้าวมันไก่ เนื้อไก่นุ่มฉ่ำๆ ข้าวก็มันนุ่ม ทำง่ายๆที่สามารถทำได้ในหม้อหุงข้าว พร้อมน้ำจิ้มสูตรเด็ด รสแซ่บ ทานคู่กันบอกได้เลยว่าเข้ากันดีสุดๆ ส่วนผสมวิธีทำก็ไม่ย าก จะเป็นอย่ างไรนั้นไปชมกันเลย

ส่วนผสม ทำข้าวมันไก่

ข้าวสา รตามที่เราหุงทุกวันค่ะ , ไก่ทั้งตัว หรือ แบบชิ้นส่วนที่ชอบ , ผักชีพร้อมราก 1-2 ต้น , กระเทียมบุ 5-6 กลีบ , กระเทียมเจียว + ขิงหันแว่น , เกลือแกง เล็กน้อย

ขั้นตอนการทำ

1 ขั้นตอนการทำก็ไม่ย ากเราจะทำการตั้งหม้อต้มใส่น้ำลงไป รอให้เดือดตามด้วยการใส่ชิ้นไก่ที่เราได้ล้างทำความสะอาดใส่ตามลงไป จะใส่ทั้งตัวหรือใส่แบบชิ้นส่วนที่เราชอบก็ได้ ต้มไปเรื่อยๆและคอยช้อนฟองทิ้งออก เพื่อให้น้ำใสและไม่มีกลิ่น

2 จากนั้นให้เราทำการโขลกรากผักชี กระเทียมใส่ลงไปในหม้อ เติมเกลือแกงพร้อมกับเพิ่มความหวานของน้ำซุป ด้วยการใส่ฟักหรือใส่ไชเท้าลงไป ทำการเคี่ยวไปเรื่อยๆรอจนเดือดแล้วให้ปิดไฟ

3 จากนั้นให้เราทำการเตรียมข้าวสา รในปริมาณที่เราทำการหุงข้าวตามปกติ ซาวน้ำ 1 ถึง 2 ครั้ง แล้วทำการใส่น้ำต้มไก่แทนการใส่น้ำเปล่า ให้ใส่ในปริมาณที่เราทำการหุงข้าวตามปกติ ตามด้วยกระเทียมเจียวขิงหั่น ทำการกดหุงข้าวตามปกติ

4 ยังไม่ต้องใส่ไก่ลงไปหุงในหม้อข้าว เราจะเอาแต่น้ำซุปเท่านั้น ในสูตรนี้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีกลิ่นที่เหม็นคาว จะได้ข้าวที่มีความนุ่ม ความหอมของน้ำซุป

สูตรน้ำจิ้มข้าวมันไก่

เต้าเจี้ยว + น้ำตาลทราย + น้ำมะนาว , กระเทียม + รากผักชีตำ (อันนี้ไม่เยอะนะคะ ผสมในน้ำจิ้ม) กระเทียม ขิงแก่ หั่นหย าบๆใส่ในส่วนผสมของเต้าเจี้ยวที่เราเตรียมไว้ เพิ่มสีสันด้วย ซีอิ้วดำนิสหน่อย (จะใช้วิธีกะเอาตามปริมาณความชอบนะค่ะ)

วิธีการทำน้ำจิ้มน้ำ

ให้เรานำส่วนผสมที่เราได้เตรียมไว้มาผสมในถ้วยเข้าด้วยกัน จากนั้นให้ชิมรสชาติได้ตามใจชอบ ชื่นชอบในรสไหนก็สามารถใส่เพิ่มเติมลงไปได้ เท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มรสแซ่บน้ำซุปร้อนๆได้เลยค่ะ

ขอบคุณที่มา นู๋บี ขนิษฐา จันทร์สอน

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay