เก็บเอาไว้ 2 สูตรทำน้ำพริกผัด น้ำพริกมะม่วง สูตรดั้งเดิมรสชาติอร่อยมาก

เก็บเอาไว้ 2 สูตรทำน้ำพริกผัด น้ำพริกมะม่วง สูตรดั้งเดิมรสชาติอร่อยมาก

เก็บเอาไว้ 2 สูตรทำน้ำพริกผัด น้ำพริกมะม่วง สูตรดั้งเดิมรสชาติอร่อยมาก

2 สูตรทำน้ำพริกผัด น้ำพริกมะม่วง สูตรดั้งเดิม ในวันนี้เรามีวิธีดีๆในการทำเมนูใหม่ๆ ใช้แค่อุปกรณ์ไม่กี่อย่ าง บอกเลยว่าประโยชน์เยอะมาก กับวิธีทำที่ง่ายมากๆและถ้าอย ากรู้แล้ว ไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสม เครื่องปรุง
– ห มูสั บ

– ตะไคร้ซอย หอมแดงซอย ใบมะกรูดซอย

– ต้นหอม ผักชี

– พริกป่น

วิธีทำน้ำพริกห มูสั บ

1 หอมแดง ตะไคร้ล้างทำความสะอาด จากนั้นนำมาใช้ในปริมาณที่เท่าๆกัน ใบมะกรูดนำมาซอยซักประมาณ 10 ใบ จากนั้นนำไปตำให้พอแหลก แล้วพักส่วนผสมนี้เอาไว้ ในครก

2 นำส่วนผสมของห มู สับที่เตรียมเอาไว้มารวนในกระทะ เติมน้ำปลาใส่ลงไปเล็กน้อย รวนอยู่เรื่อยๆจนสุกแล้วให้นำห มู สับที่สุกดีแล้วใส่ลงไปในครก เติมด้วยพริก ป่นลงไปตำให้เข้ากัน

3 นำห มูสับลงไปผัดในกระทะให้ได้กลิ่นความหอม เติมน้ำใส่ลงไปซักประมาณ 1 ถ้วย ใส่เครื่องปรุงด้วยการเติมน้ำตาลทราย น้ำปลา

น้ำมะนาวได้ตามความชอบ พอเดือดดีแล้วใส่ผักต้นหอมผักชีที่หั่นเตรียมเอาไว้ลงไป พร้อมกับผัดให้เข้ากันเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะ

จะได้เป็นเมนูน้ำพริกผัดห มู ที่หลายคนชื่นชอบใครที่ยังไม่เคยได้ทานหรือเคยทานแล้วอย า กที่จะทำเองลองได้นำสูตรนี้ไปทำกันดูได้ ส่วนประกอบก็ บ้ า นๆเลย หาได้ทั่วไป รสชาติน่าจะสามารถปรับเปลี่ยนปรุงรสได้ตามชอบได้เลย

น้ำพริกมะม่วง

สูตรการทำน้ำพริกมะม่วง มะม่วงความเปรี้ยวได้จิ้มกับเครื่องเคียงต่างๆผักต่างๆก็อร่อยมากๆเลย เราได้นำสูตรวิธีการทำน้ำพริกมะม่วงมาฝากกันค่ะ เปรี้ยวปากกันน่าดู ตามมาชมกันเลยว่าทำกันอ ย่างไร

ส่วนผสม

กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ/ กุ้งแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ/ กระเทียม 20 กรัม/ พริกขิ้ห นู สวน (ปริมาณตามความชอบ)/ น้ำตาลปี๊บ 1 1/2 ช้อนโต๊ะ (แล้วแต่ความชอบ)/ น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ/ มะม่วงเปรี้ยวสับเป็นเส้น 1/2 ลูก (ถ้ามะม่วงไม่เปรี้ยวมากสามารถเพิ่มได้ค่ะ)/ น้ำมะนาว 1 ซีก (ใส่เพื่อความกลมกล่อมขึ้น)

วิธีการทำ

1 นำกะปิไปห่อด้วยใบตอง จากนั้นนำไปลนไฟอ่อนๆให้ได้ กลิ่นของความหอม

2 กุ้งแห้งนำไปตำในครก กระเทียมพริกใส่ตามลงไปตำ และตามด้วยกะปิ น้ำตาลปี๊บแล้วตำต่อให้ส่วนผสมเข้ากัน

3 มะม่วงเปรี้ยวสับเอาไว้ ใส่ลงไปได้เลย ปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา บีบน้ำมะนาว หากมะม่วงเปรี้ยวมากพอแล้วก็ไม่ต้องเติมน้ำมะนาวลงไปได้ ชิมรสชาติให้ได้ตามความชอบ

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay

ขอบคุณที่มา คุณมนุษย์พันธ์ M