เก็บไว้ทำตาม วิธีทำก๋วยเตี๋ยวเรือ งบลงทุนแค่หลักร้อย อร่อยจนทำขายแทบไม่ทัน

เก็บไว้ทำตาม วิธีทำก๋วยเตี๋ยวเรือ งบลงทุนแค่หลักร้อย อร่อยจนทำขายแทบไม่ทัน

เก็บไว้ทำตาม วิธีทำก๋วยเตี๋ยวเรือ งบลงทุนแค่หลักร้อย อร่อยจนทำขายแทบไม่ทัน

สวัสดีท่านผู้ชมทุกท่าน วันนี้จะพาทุกท่านไปชมขั้นตอนการทำเมนู วิธีทำก๋วยเตี๋ยวเรือ เมนูบ้านๆ ทำง่ายๆ ใครทำก็อร่อย หวานหอมละมุนลิ้น เพียงแค่อ่านจรจบก็ทำได้แล้ว ว่าแล้วเราก็ไปชมขั้นตอนการทำเลยคะ

สูตรก๋วยเตี๋ยวเรือ

น้ำซุป หม้อเบอร์ 18 นิ้ว/เล้ง 1 กิโลกรัม/ซอสภูเขาทอง 300 กรัม/ใบเตย/กะทิ 1 กิโลกรัม/รสดี 12 บาท 1 ซอง/ซีอิ๊วดำ 200 กรัม/เต้าหู้ยี้ (น้ำนิดหน่อย) 7 ก้อน (ก้อนเล็ก)/มะเขือเทศท้อ 2 ลูก/น้ำกระเทียมดอง 1 ถ้วยเล็ก/เครื่องย าจี นที่ใส่น้ำซุป/อบเชย 4 นิ้ว 3 ท่อนทุบ/โป๊ยกั้ก 10 ด ก/พริกหอม 2 ช้อนโต๊ะ/ลูกผักชี 3/ช้อนโต๊ะ/ยี่หร่า 1 ช้อนโต๊ะ/ลูกกระวาน 8 ลูก/ลูกเฉาก๊วย 2 ลูก

วิธีการทำดังนี้

– นำทั้งหมด ไปคั่วให้หอม ห่อด้วยผ้าขาวบาง มัดให้แน่น ตั้งหม้อบนเตาแก๊ส ใส่น้ำค่อนหม้อ เมื่อน้ำเดือด ใส่เล้ง เมื่อน้ำเดือดอีกครั้งใส่ย าจี น เติมเครื่องปรุงทุกอย่ าง รวมทั้งใบเตย เคี่ยวต่ออีก 1 ชั่ วโมง จึงเริ่มจำหน่ายได้

 

สูตรที่ 2

ส่วนผสม น้ำซุปก๋วยเตี๋ยว

น้ำเปล่า 10 ลิตร/ กระดูกห มูเอียวเล้ง 1 ก.ก. เครื่องตุ๋นห มูน้ำข้น 2 ชุด/ กระเทียมด อง 5 หัว/ น้ำกระเทียมดอ ง 1/2 ถ้วยตวง/ ข่าแก่ (ย าว 2 นิ้ว) บุบพอแตก 1 ท่อน/ รากขึ้นฉ่าย 5 ราก/ ใบเตย 8 ใบ/ เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ + 1/2 ช้อนโต๊ะ/ น้ำตาลมะพร้าว 150-200 กรัม/ เต้าหู้ยี้ 10 ก้อ/ ซีอิ๊วดำ 7-8 ช้อนโต๊ะ/ ซีอิ๊วขาว (สูตร 1) 1/2 ถ้วยตวง/ ซอสปรุงรสฝาเขียว 1/2 ถ้วยตวง/ เลื อดห มูสด 2 ถ้วยตวง/ ใบตะไคร้/ เห ล้า 2 ช้อนโต๊ะ/ ลูกกระวานไท ย 5 ลูก/ ใบกระวาน 3 ใบ

ส่วนผสม ห มูกหมั ก

เนื้อสะโพกห มู 1 ก.ก.// ไข่แดง 2 ฟอง/ แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ/ น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ/ ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ/ ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ

เครื่องก๋วยเตี๋ยว

เส้นก๋วยเตี๋ยว (ตามชอบ)/ ลูกชิ้นห มูอย่ างดี/ ขึ้นฉ่ายซอย/ ถั่วงอก/ ใบโหระพา/ กากห มูเจียวกรอบ/ ผักชีฝรั่งซอย/ พริกไ ทยป่น/ ตับห มูหั่นบาง ๆ

วิธีทำน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว

1 สำหรับน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวสูตรนี้ จะใช้ส่วนผสมต่ออัตราส่วนของน้ำเปล่า 10 ลิตรนะคะ คือถ้าใช้น้ำในปริมาณที่มากขึ้น สัดส่วนของเครื่องปรุงและส่วนผสมต่าง ๆ ของการทำน้ำก๋วยเตี๋ยว ก็ต้องคูณเพิ่มไปด้วยเช่นกัน

2 ใส่น้ำ 10 ลิตรลงในหม้อก๋วยเตี๋ยว นำขึ้นตั้งไฟแรง ใส่เครื่องตุ๋นห มูน้ำข้นลงไป 2 ห่อ ตามด้วยลูกกระวาน และใบกระวาน ตามด้วยเกลือป่น ปิดฝาต้มให้เดือด

หมายเหตุ : เครื่องตุ๋นห มูน้ำข้นสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านขายของชำในตลาด หรือร้านที่ขายวัตถุดิบสำหรับทำก๋วยเตี๋ยว ซึ่งจากภาพดิฉันได้แยกส่วนประกอบต่าง ๆ ภายในซองเครื่องตุ๋นออกจากกัน เพื่อให้เห็นว่า

ด้านในประกอบไปด้วยอะไรบ้าง และก่อนที่จะใส่เครื่องตุ๋นลงไปในหม้อ ทางที่ดีเราควรจะนำไปล้างน้ำเสียก่อน เพื่อชำระล้างเอาเชื้ อร า ฝุ่น หรือเม็ดทราย ที่อาจมีปนเปื้อนอยู่ออกไป นอกจากนี้ก็ยังมีเครื่องเทศอีกสองชนิดที่ต้องใส่ลงไปเพิ่มเพราะในชุดห มูตุ๋นนั้นไม่มี นั่นก็คือ ลูกกระวาน 5 ลูก และใบกระวานอีก 3 ใบ

3 เมื่อน้ำเดือดพล่านแล้วจึงใส่กระดูกเอียวเล้งลงไป ปิดฝาหม้อต้มจนเดือด แล้วจึงหรี่ไฟให้เหลือไฟอ่อน ๆ

4 ใส่กระเทียมด อง และน้ำกระเทียมด องลงไป ตามด้วยรากขึ้นฉ่าย ข่าแก่ และใบเตย ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาลมะพร้าว และซีอิ๊วดำ แล้วปิดฝาหม้อ เคี่ยวด้วยไฟอ่อนต่อไปเรื่อย ๆ

หมายเหตุ : เครื่องปรุงแต่ละยี่ห้อจะให้รสและสีที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงควรใช้วิจารณญาณในการกะปริมาณเครื่องปรุงให้เหมาะสมด้วยตัวเอง แต่สำหรับสูตรนี้ดิฉันใช้ซีอิ๊วขาวสูตร 1 และซอสปรุงรสฝาเขียวค่ะ

ส่วนน้ำตาลมะพร้าวก็ใช้น้ำตาลมะพร้าวแท้ที่มาจากจังหวัดสมุทรสง คราม เพราะให้กลิ่นหอมและช่วยให้รสน้ำซุปกลมกล่อมโดยที่ไม่ต้องใส่ผงชูรสเลย แต่ถ้าใครอย ากจะใส่ผงชูรสก็สามารถใส่ได้ตามความชอบ

5 น้ำซุปก๋วยเตี๋ยวที่หวานหอม ควรใช้เวลาในการต้มอย่ างน้อยๆ 1 ชั่ วโมง เพราะจะทำให้ความหวานตามธรรมชาติในกระดูกนั้นละลายออกมากับน้ำซุป ยิ่งต้มนานก็ยิ่งอร่อย

6 เมื่อน้ำซุปเดือดได้ที่แล้ว โขลกเต้าหู้ยี้ให้ละเอียดละลายใส่ลงไป

7 นำเลื อดห มูสดมาขยำกับใบตะไคร้ในภาชนะสักครู่ขยำเสร็จแล้วนำไปกรองด้วยกระชอนตาถี่ ๆ จากนั้นตักน้ำก๋วยเตี๋ยวขึ้นมาสักกระบวย ใส่ลงไปในภาชนะที่ใส่เ ลือดห มู ใช้ช้อนคนเร็ว ๆ ให้เข้ากัน

8 เร่งไฟแรง จากนั้นจึงละลายเลื อดใส่ลงไปในหม้อน้ำซุป คนเล็กน้อยให้พอเข้ากัน แล้วหรี่ไฟอ่อนตามเดิม (ภาพการคั้นเลื อดห มู ไม่ได้ถ่ายเอาไวจึงไม่มี คิดว่าน่าจะพอจินตนาการได้)

วิธีหมั กห มูนุ่ม (ด้วยวิธีธรรมชาติ)

ขั้นตอนต่อไปนี้จะบอกวิธีการห มักห มู ให้เนื้อนุ่มด้วยวิธีธรรมชาติ คือ ให้ใช้เนื้อห มูส่วนสะโพก หั่นสไลซ์เป็นชิ้นบาง โดยมีอัตราส่วนในการห มักดังนี้…

1 คลุกเคล้าเนื้อห มูกับไข่แดง แป้งข้าวโพด น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว และซอสปรุงรส ให้เข้ากัน

2 หมั กทิ้งไว้ในตู้เย็นอย่ า งน้อย 3 ชั่ วโมง เราก็จะได้เนื้อห มูที่นุ่มและไม่เหนียว

ขั้นตอนการเตรียมเครื่องก๋วยเตี๋ยว

วัตถุดิบอื่น ๆ นั้นก็สำคัญมิใช่น้อย ผักต้องสดและล้างให้สะอาดไม่มีคราบดินติด

1 กากห มูเจียว ต้องสดใหม่หรือถ้าไม่มีกากห มูก็สามารถใช้แคบห มูแทนได้

2 กระเทียมเจียว ควรใช้กระเทียมไ ทยกลีบเล็ก โขลกแล้วเจียวเองจะหอมอร่อยมากกว่า

3 ลูกชิ้นห มู ก็ควรใช้ลูกชิ้นอย่ างดี ลูกค้าจึงจะชื่นชอบ อย่ าประหยัดงบด้วยการใช้ลูกชิ้นเกรดต่ำราคาถูกที่มีไว้สำหรับย่ างขายนำเอามาทำก๋วยเตี๋ยวอย่ างเด็ดขาด แม้แต่พริกป่น ก็ควรคั่วเอง โขลกเองจึงจะหอมหวลชวนรับประทานมากกว่าพริกป่นเก่าๆที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป

ขั้นตอนประกอบร่างก๋วยเตี๋ยวเรือ

1 ลวกถั่วงอก และลวกเส้นในน้ำเดือด ๆ ใส่ไว้ในชาม (การที่จะลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวให้อร่อย ได้เส้นไม่ดิบไม่แฉะนั้นจะต้องลวกในน้ำที่ร้อนจัด ๆ นะคะ และลวกเร็ว ๆ) ก่อนใส่ลงชามก็สะบัดตะกร้อสักหน่อยเพื่อให้สะเด็ดน้ำ ตักน้ำมันกระเทียมเจียวสักเล็กน้อยนำลงไปคลุกเคล้ากับเส้น

2 โรยพริกไท ยป่น ตามด้วยขึ้นฉ่ายและผักชีฝรั่งซอยอย่ างละเล็กอย่ างละน้อย ลวกห มูที่เราห มักเอาไว้ ตามด้วยตับห มูกับลูกชิ้นลงใส่ (แต่สูตรนี้ดิฉันไม่ได้ใส่ตับหรอกค่ะ เนื่องจากสมาชิกที่บ้านค่อยไม่ชอบตับกัน)

3 ตบท้ายด้วยการโรยหน้าด้วยเนื้อกระเทียมเจียวหอม ๆ กับกากห มูกรอบ ๆ สักหน่อย เสิร์ฟพร้อมถั่วงอกดิบและใบโหระพา

ขอบคุณที่มา kapook , gangbeauty

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay