แม่บ้านควรรู้ไว้ แก้ข้าวบูดเร็ว มีกลิ่นเสียง่าย เคล็ดลับง่ายๆ ไม่ต้องเปลี่ยนหม้อใหม่

แม่บ้านควรรู้ไว้ แก้ข้าวบูดเร็ว มีกลิ่นเสียง่าย เคล็ดลับง่ายๆ ไม่ต้องเปลี่ยนหม้อใหม่

แม่บ้านควรรู้ไว้ แก้ข้าวบูดเร็ว มีกลิ่นเสียง่าย เคล็ดลับง่ายๆ ไม่ต้องเปลี่ยนหม้อใหม่

สวัสดีทุกท่านหลายๆบ้านคงเจอกับปัญหาข้าวบูดคาหม้อ กลิ่นติดหม้อ หุงใหม่แล้วก็ยังมีกลิ่นอยู่ วันนี้เรามี 5 วิธีล้างหม้อให้สะอาดง่ายๆ ไม่ต้องเปลี่ยนหม้อใหม่ ถ้าอย ากรู้แล้ว เราไปชมวิธีล้างกันเลยจ้า

5 วิธีล้างได้สะอาด ไม่บูดเร็ว

วิธีที่ 1

ในเวลาที่ทำการหุงข้าวนั้น เติมน้ำส้มสายชูใส่ลงไป 1 ช้อนชากดหุงข้าวได้ตามปกติ รสชาติของข้าวนั้นจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรไม่มีรสชาติที่เปรี้ยว ยังเป็นรสชาติของข้าวที่มีความนุ่มมีกลิ่นหอมของข้าวได้เหมือนเดิม ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลดไม่ให้ข้าวบูดได้เร็ว

วิธีที่ 2

น้ำย าล้างจานและน้ำสะอาด ให้ทำความสะอาดหม้อหุงข้าวตามปกติ 1 ครั้ง จากนั้นเติมน้ำเปล่าลงไปในหม้อหุงข้าวประมาณ 2 ถ้วย และน้ำย าล้างจาน แล้วทำการกดปุ่มข้าวตั้งหม้อให้มีความร้อนสัก 15 นาที ส่วนผสมนี้จะเป็นตัวช่วยในการล้างสิ่งตกค้างต่างๆที่อยู่ด้านในหม้อข้าวได้อย่ างหมดจด จากนั้นให้เรานำหม้อข้าวมาล้างด้วยน้ำสะอาดนำไปคว่ำให้แห้งแล้วนำมาหุงข้าวได้ตามปกติ

วิธีที่ 3

นำหม้อข้าวไปล้างน้ำให้สะอาดจากนั้นใช้ส่วนผสมของเกลือแกงและเกลือป่นทาในหม้อให้ทั่วทิ้งเอาไว้สัก 2 ชม. จากนั้นนำมาล้างน้ำย าล้างจานได้ตามปกติแล้วนำไปหุงข้าวได้ตามปกติเลย ครั้งถัดไปที่เราจะทำการล้างหม้อข้าวนั้นก็ให้ผสมเกลือกับน้ำย าล้างจานทำการล้างแบบมี 2-3 ครั้ง ข้าวของเราก็จะไม่บูดเหมือนในตอนแรกๆ

วิธีที่ 4

ทำการล้างหม้อข้าวสะอาดดีเป็นที่เรียบร้อยเติมน้ำเปล่าลงไป 1 ส่วนแล้วเติมน้ำส้มสายชูรสไป 2-3 ช้อนโต๊ะ ตั้งหม้อข้าวให้เดือดสักประมาณ 5 นาที จากนั้นนำออกมาล้างด้วยน้ำสะอาดแล้วนำไปหุงข้าวได้ตามปกติได้เลย

วิธีที่ 5

ล้างหม้อหุงข้าวให้สะอาดดีทั้งด้านนอกและด้านใน จากนั้นนำไปตากแดดจัดไว้สัก 1 แดด แล้วนำมาล้างน้ำทำความสะอาดได้ปกติ วิธีการตากแดดนี้จะช่วยในการ ล้างสิ่งตกค้างต่างๆที่อยู่ในหม้อให้หมดไปได้ ซึ่งนั่นจะทำให้ข้าวไม่บูดได้ง่ายเช่นกัน

5 วิธีนี้เป็นวิธีง่ายๆที่สามารถนำไปทำตามกันได้ ใครที่มีปัญหากับการหุงข้าวแล้วบูดคาหม้อ แล้วเมื่อบูด 1 ครั้งแล้วก็ย่อมมีครั้งต่อๆไป เพราะมักจะมีแบค ที เรียที่ติดอยู่ ล้างทำความสะอาดไม่ออกดี 5 วิธีนี้จะ ช่วยในการล้างทำความสะอาดได้อย่ างหมดจด ซึ่งนั่นจะทำให้การหุงข้าวในครั้งถัดไปไม่บูด ไม่เสียได้เร็ว

ขอบคุณที่มา postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay