เคล็ดลับทำยังไงไม่ให้ขนมไข่นกกระทา ไม่อมน้ำมัน กรอบนอกนุ่มใน

เคล็ดลับทำยังไงไม่ให้ขนมไข่นกกระทา ไม่อมน้ำมัน กรอบนอกนุ่มใน

เคล็ดลับทำยังไงไม่ให้ขนมไข่นกกระทา ไม่อมน้ำมัน กรอบนอกนุ่มใน

ในวันนี้เราได้มี สูตรการทำขนมขนมไข่นกกระทา หรือที่เรียกว่าขนมไข่เต่า มาฝากให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน บอกหมดในทุกขั้นตอน ทอดให้กรอบนอกนุ่มใน หอมหวานไม่อมน้ำมันแน่นอน สูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

-/ แป้งมัน 200 กรัม

-/ มันเทศนึ่ งบด ( สีเหลืองหรือสีม่วง ) 500 กรัม

-/ แป้งสาลี 30 กรัม

-/ เกลือป่น 1/2 ช้อนชา

-/ น้ำกะทิ 1/3 ถ้วย

-/ น้ำมันใหม่สำหรับเอาไว้ทอด

-/ น้ำตาลทราย 120 กรัม

-/ ผงฟู 1 ช้อนชา

วิธีทำขนมไข่นกกระทา

1 ให้เราเริ่มด้วยการปอกเปลือกมันเทศ จากนั้นให้นำไปล้างทำความสะอาดหั่นเป็นชิ้นเล็ก นำไปนึ่ งให้สุกดี จะใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที เมื่อนึ่ งเสร็จแล้วให้เรานำออกมาบดเตรียมเอาไว้

2 จากนั้นให้เราทำการผสมแป้งมัน แป้งสาลี ผงฟู น้ำตาลทราย และเกลือใส่ลงไปในภาชนะถ้วยสำหรับผสม และตามด้วยการใส่มันเทศบด และเติมน้ำกะทิ จากนั้นทำการนวดส่วนผสมให้เข้ากันดีแล้วจะได้ก้อนแป้งมันเทศเนื้อเนียน หากก้อนแป้งของเราไม่จับตัวให้ผสมแป้งสาลีเพิ่มลงไปทีละนิดได้

3 เมื่อได้ก้อนแป้งที่มีเนื้อเนียนดีแล้ว ให้เราพักไว้ในตู้เย็นนานประมาณ 40 นาที จากนั้นเมื่อครบเวลาให้เรานำออกมานวดแล้วทำการปั้นเป็นก้อน

4 ให้ทำการแบ่งตัวแป้งออกเป็น 2 ส่วน แล้วแบ่งแป้งออกมาปั้นเป็นลักษณะก้อนกลม ไม่ใหญ่และไม่เล็กจนเกินไปขนาด กำลังพอดี

5 เมื่อเราปั้นเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ให้เราเตรียมการทอดโดยการตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไป ใช้ไฟร้อนระดับปานกลาง เมื่อน้ำมันร้อนจัดดีแล้วจากนั้นให้เราใส่ก้อนมันเทศที่เราปั้นเอาไว้ใส่ลงไป ทอดจนสุกเหลืองดี เราจะใช้เวลาในการทอดประมาณ 3-5 นาที ในระหว่างที่เราทำการทอดอยู่นั้นให้คนและให้กด ก้อนไข่ลงเรื่อยๆ ให้โดนน้ำมัน เพื่อที่จะให้สุกและพองตัวได้อย่ างสวยงาม

6 เมื่อสุกได้ที่ดีแล้วให้เราตักขึ้นวางไว้บนตะแกรงสะเด็ดน้ำมัน จากนั้นค่อยนำไปวางบนถาดที่รองด้วยกระดาษซับมันอาหาร วางพักเอาไว้ให้เย็นตัว หรือจะใช้พัดลมเป่าช่วยให้เย็นตัวได้เพื่อที่จะให้ด้านนอกมีความกรอบได้นานมากยิ่งขึ้น

เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยสำหรับสูตรวิธีการทำขนมไข่นกกระทาสูตรทอด กรอบ ที่มั่นใจได้ว่าไม่อมน้ำมันอย่ างแน่นอน จะทำทานที่บ้ านหรือจะทำขายเพื่อสร้างเป็นอาชีพก็ดีไม่ใช่น้อย

สำหรับในสูตรนี้ท่านใดที่ไม่ชอบมันเทศ ก็สามารถปรับเปลี่ยนมาเป็นฟักทอง เผือก หรือมันสำปะหลังแทนได้ แล้วแต่ความชื่นชอบ สำหรับเคล็ดลับการทอดไม่ให้อมน้ำมันนั้น เราใช้น้ำมันใหม่ ต้องรอให้น้ำมันร้อนจัดดีก่อนที่เราจะใส่ของทอดตามลงไป หากน้ำมันไม่ร้อนจัดเราใส่ของทอดลงไปก็จะทำให้อาหารของเราอมน้ำมันได้ง่ายๆค่ะ

ขอบคุณที่มา คุณ Tristy

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay