รวมเทคนิคง่ายๆ ขับรถเกียร์ออโต้ ขึ้นลงเขา หรือทางลาดชัด

รวมเทคนิคง่ายๆ ขับรถเกียร์ออโต้ ขึ้นลงเขา หรือทางลาดชัด

รวมเทคนิคง่ายๆ ขับรถเกียร์ออโต้ ขึ้นลงเขา หรือทางลาดชัด

สวัสดีทุกท่านวันนี้เรามาบอกเทคนิคขับรถเกียร์ออโต้ ง่ายๆ ในการขับรถขึ้นเขาลงเขามาฝาก ให้ผู้ขับขี่ทุกคนปลอดภัย ยิ่งถ้าคนมือใหม่หัดขับแล้วแล้วก็การขึ้นเขาลงเขาหรือทางลาดชันนั้นจะต้องทำความเข้าใจเรื่องเกียร์เป็นอันดับแรก ถ้าอย ากรู้แล้ว เราไปดูกันเลย

D ปกติ ใช้สำหรับขับรถในทางปกติ

D-3 ใช้สำหรับขับรถขึ้นเนินหรือลงเนิน เกียร์จะถูกล็อคไปแค่เกียร์ 3 กรณีนี้คือทางชันเพื่อล็อคเกียร์

D-2 ใช้สำหรับขับรถขึ้นเนินหรือลงเนิน เกียร์จะถูกล็อคไปแค่เกียร์ 2 กรณีขึ้นทางที่ชัน

D-L ใช้สำหรับขับรถขึ้นเนินหรือลงเนิน เกียร์จะถูกล็อคไปแค่เกียร์ 1 กรณีที่ขึ้นทางลาดชันมากๆ

รถของเราเปรียบเสมือนรถเกียร์ธรรมดาที่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เอง เมื่อเดินทางไปทางขึ้นเขาลงเขาเดินทางที่มีความลาดชันมากๆ หากใช้เกียร์สูงจะทำให้เครื่องยนต์ไม่สัมพันธ์กับความชัน หากเราใช้เกียร์ต่ำลงจะทำให้เรานั้นขึ้นเนินง่ายมากยิ่งขึ้น การขึ้นเนินลงเนินนั้นอยู่กับประสบการณ์ของผู้ขับรถยนต์แต่ละคนด้วย

หลักการขับรถ ขึ้นเขา-ลงเขา หรือ เนินชัน

1 สิ่งที่ห้ามทำเวลาขึ้นเขาลงเขาห้ามใส่เกียร์ว่าง n เพราะรถจะไหลด้วยความเร็วที่สูงมาก ควรใช้เกียร์ d หรือเกียร์ต่ำเท่านั้น

2 เวลาลงเนินที่มีความชันมากๆควรใช้เกียร์ D3 – D2 – D1 สลับกับการแตะเบรกเป็นระยะๆ จะช่วยชะลอความเร็วรถไม่ให้ไหลลงอย่ างรวดเร็ว แต่จำไว้ว่าห้ามแตะเบรคค้างเพราะ จะทำให้เบรคไ ห ม้และไม่สามารถหยุดรถได้

3 ให้สังเกตดูที่ความชันมากน้อยและไม่ใช้เกียร์ D2 – D1 ขึ้นอยู่กับความชันและเมื่อรถอยู่ในทางลาดปกติให้ใช้เกียร์ D ตามปกติ

4 ให้เหยียบคันเร่งตามจังหวะความชันของถนน ให้รอบเครื่องอยู่ที่ประมาณ 2,500 ถึง 3,000 กำหนดระยะควบคุมไม่ให้เกิน 4,500 บาท ดูตัวเลขสีแดงที่ปรากฏอยู่บนหน้าปัดของหน้าจอแต่ละรุ่น

5 ระหว่างการขับขี่นั้นไม่ควรรีบค่อยๆไปตามจังหวะรถ ไม่มีความจำเป็นอย่ าแซง เพราะทางขึ้นลงเขาส่วนใหญ่มักมีทางคดเคี้ยวเป็นทางโค้งไปมา

6 เมื่อถึงทางที่เราต้องขับเป็นรูปตัว S ระยะทางต่อเนื่อง ให้เรามองเส้นทางไปทางไปไกล ให้ดูให้แน่ใจว่าไม่มีรถสวนมา

7 ถ้าขับไปในทางที่โค้งแคบและมีสันเขาบังสายตา ให้เราส่งสัญญาณไฟสูงหรือบีบแตรส่งสัญญาณ เพื่อบอกให้รถที่สวนมารู้ว่ามีรถกำลังสวน เพราะในทางแบบนี้จะมองไม่เห็นรถที่สวนมาพอดี

ในการขับขี่รถยนต์สิ่งที่ควรรู้ อันดับแรกคือต้องรู้ว่าเรากำลังจะไปไหน ตรวจสอบสภาพเส้นทางว่าเป็นอย่ างไร และให้ศึกษาเส้นทางนั้นอย่ างรอบคอบ ควรดูคู่มือแนะนำการใช้รถยนต์แต่ละรุ่น เพื่อศึกษาระบบของเกียร์นั้นๆ รวมถึงการดูแลสุขภาพร่างกายของผู้ขับขี่ก็เป็นเรื่องสำคัญด้วย การขับรถด้วยความไม่ประมาณนั้นจะปลอดภัยทั้งตัวคุณเองและส่วนร่วมทาง

ขอบคุณที่มา bitcoretech

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay