ถามป้ามา วิธีทำพริกแกงเขียวหวาน เข้มข้น อร่อย ทำทานเองยิ่งอร่อย

ถามป้ามา วิธีทำพริกแกงเขียวหวาน เข้มข้น อร่อย ทำทานเองยิ่งอร่อย

ถามป้ามา วิธีทำพริกแกงเขียวหวาน เข้มข้น อร่อย ทำทานเองยิ่งอร่อย

ในวันนี้เราได้มี สูตรการทำแกงเขียวหวาน มาให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน แจกหมดในทุกขั้นตอน น้ำมีความหอมเครื่องเทศ มีความเข้มข้น รสชาติอร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่มอร่อยได้ นิยมทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆหรือจะทานคู่กับขนมก็อร่อย ทำกินเองปรับรสชาติได้ตามใจชอบ คุณสามารถนำสูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

ส่วนผสม

– น้ำพริกแกงเขียวหวาน

– ข่า 2 ช้อนโต๊ะ

– ตะไคร้ 3 ช้อนโต๊ะ

– ริกชี้ฟ้าเขียว 1 ถ้วย

– พริกขีห นูเขียว 1 ถ้วย

– เม็ดยี่หร่าป่น 2 ช้อนโต๊ะ

– ผิวมะกรูด 2 ช้อนโต๊ะ

– ราก หรือ ก้านผักชี 1 ถ้วย

– หอม 6 หัว

– ลูกผักชีป่น 2 ช้อนโต๊ะ

– เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

– กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ

– กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ

– พริกไท ยขาว 1 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำพริกแกง

สำหรับในขั้นตอนการทำพริกแกงนั้น นำส่วนผสมทั้งหมดที่ได้เตรียมไว้มาโขลกเข้าด้วยกันดีจนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน คุณสามารถเก็บใส่ในกระปุกที่มีฝาปิด แล้วนำไปแช่ในตู้เย็นอยู่ได้นานเป็นเดือน

เคล็ดลับความอร่อย

ในการเลือกพริกสดสีเขียวมาใช้ทำน้ำพริกแกงเขียวหวานนั้น หากตัวคุณไม่ชื่นชอบในรสชาติของความผิดมากนัก ก็สามารถเลือกใช้พริกที่ไม่มีความเผ็ดมาก สามารถนำมาใช้ได้เช่นเดียวกัน เช่น เปลี่ยนไปใช้พริกชี้ฟ้าสีเขียวประมาณ 5-6 เม็ด แกะเม็ดด้านในออกก็สามารถนำมาใช้ได้

สูตรวิธีทำ แกงเขียวหวานไก่

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

เนื้อไก่ สับชิ้นพอคำ 300 กรัม / น้ำพริกแกงเขียวหวาน 2 ช้อนโต๊ / หัวกะทิ 1 ถ้วย , หางกะทิ 2 ถ้วย / พริกชี้ฟ้าสีแดง 2 เม็ด / ใบมะกรูด ฉีกใบ 4-5 ใบ / ใบโหระพา ซัก 1 หยิบมือ / น้ำปลา 1-2 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนชา / มะเขือเปราะ ผ่ าเสี้ยว 5 ผล / มะเขือพวง ¼ ถ้วย

ขั้นตอนในการทำ

1 สำหรับวิธีการทำในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มแรกการนำหัวกะทิใส่ลงไปในกระทะ และทำการเคี่ยว จะใช้ไฟปานกลาง คนไปเรื่อยๆจนหัวกะทิมีความแตกมัน จากนั้นให้เราใส่น้ำพริกแกงเขียวหวานที่เราได้ทำเตรียมเอาไว้ใส่ลงไปผัดในกระทะให้มีความหอม

2 ขั้นตอนถัดมาให้เราทำการใส่เนื้อไก่ลงไปผัดให้สุกระดับปานกลาง ให้น้ำพริกแกงซึมเข้าไปในเนื้อไก่ ตามด้วยการใส่หางกะทิลงไปคนให้เข้ากัน ให้เรารอจนนำแกงเริ่มมีความเดือด

3 ต่อด้วยการปรุงรสชาติตามใจชอบด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา และให้ใส่มะเขือเปราะ มะเขือพวงตามลงไป จากนั้นคนส่วนผสมให้เข้ากัน ให้เราเคี่ยวพอให้มะเขือมีความสุกดี

4 ตามด้วยการใส่พริกชี้ฟ้าแดง ใบมะกรูดลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน ใส่ใบโหระพาและให้ใช้ทัพพีกดพอให้ใบโหระพาจมลงในน้ำแกง พร้อมทั้งปิดไฟในทันที

5 ตักแกงเขียวหวานไก่ใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟคู่กับข้าวสวยร้อนๆหรือขนมจี นตามที่คุณชื่นชอบได้เลย

เท่านี้ก็เสร็จแล้วสำหรับสูตรแกงเขียวหวานไก่ ไม่ย ากเลยใช่ไหมคะ ขั้นตอนไม่ยุ่งย ากทำตามได้ง่าย รับรองว่าคุณจะได้เมนูแกงเขียวหวานที่มีความหอมของเครื่องแกง มีความอร่อย กลับมาทำซ้ำอีกแน่นอน

ขอบคุณที่มา Tukata Hemphill , keowan

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay