เอาไว้ทำตาม วิธีทำขนมชั้นใบเตย แป้งเหนียวนุ่ม หนึบหนับ บอกทุกขั้นตอนง่ายๆ

เอาไว้ทำตาม วิธีทำขนมชั้นใบเตย แป้งเหนียวนุ่ม หนึบหนับ บอกทุกขั้นตอนง่ายๆ

เอาไว้ทำตาม วิธีทำขนมชั้นใบเตย แป้งเหนียวนุ่ม หนึบหนับ บอกทุกขั้นตอนง่ายๆ

สวัสดีท่านผู้ชมทุกท่าน วันนี้จะพาทุกท่านไปชมขั้นตอนการทำเมนูไท ย ขนมชั้น เป็นขนมโบราณที่มักเห็นในงานพิธีมงคลต่างๆ ทำง่ายๆ ใครทำก็อร่อย หวานหอมใบเตย ละมุนลิ้น เพียงแค่อ่านจนจบก็ทำได้แล้ว ว่าแล้วเราก็ไปชมขั้นตอนการทำเลย

ส่วนผสม

น้ำกะทิ 4 ถ้วย / น้ำตาลทราย 2 ถ้วย / แป้งข้าวเ จ้ า ครึ่ง ถ้วย / กลิ่นมะลิแบบขวด / ใบเตยคั้นน้ำเข้มข้น / แป้งท้ า ว ย า ย ม่ อ ม 1 ถ้วยครึ่ง / แป้งมันสำปะหลัง ครึ่งถ้วย

วิธีการทำขนมชั้น

1 กะทินำมาตั้งไฟแล้วเทน้ำตาลทรายลงไปพอให้น้ำตาลทรายละลาย ไม่ต้องให้เดือด จากนั้นปิดไฟแล้วพักเอาไว้ให้หายร้อน จากนั้นให้ผสมแป้งที่เราได้เตรียมเอาไว้ จะมีแป้งข้าวเจ้า แป้งเท้าย ายหม่อม แป้งมันสำปะหลัง เทใส่ลงไปในน้ำกะทิที่ผสมกับน้ำตาลทราย คนให้ตัวแป้งละลายไม่ให้แป้งจับตัว

2 จากนั้นให้มากรองแป้งที่ผสมเอาไว้ให้ได้เนื้อมีความเนียน แล้วแบ่งแป้งออกเป็น 2 ถ้วย ในถ้วยแรกนั้นผสมน้ำใบเตยเข้มข้นใส่ลงไปเพื่อที่จะทำให้ตัวแป้งเป็นสีเขียว สำหรับในถ้วยที่ 2 ก็ให้ใส่กลิ่นมะลิลงไป ถ้วยที่ 2 นี้ก็จะได้เป็นแป้งสีขาว แล้วก็จะได้แป้งออกมา 2 สีก็คือสีเขียว และสีขาวขุ่น

3 เมื่อได้ส่วนผสมของตัวแป้งเสร็จเป็นที่เรียบร้อยเราก็จะนำพิมพ์ที่เตรียมเอาไว้นำมาตั้งบนถาด นึ่ งบนน้ำเดือดเอาไว้ก่อน ให้มีความร้อนๆ จากนั้นให้เราเทแป้งใส่ลงไปทีละสีลงไปทีละชั้น สำหรับในชั้นแรกจะเริ่มจากสีเขียวก่อน เทแป้งสีเขียวใส่ลงไป เป็นชั้นแรกใช้เวลาในการ นึ่ งประมาณ 5 นาทีจนกว่าตัวแป้งจะสุก

4 จากนั้นครบเวลาแล้วให้เราเทแป้งสีขาวใส่ลงไปให้แป้งกระจายทั่วเหมือนเดิม แล้วทำการ นึ่ งต่อ 5 นาที เราก็จะทำแบบนี้สลับกันทั้งสีเขียวและสีขาว

5 ทำไปเรื่อยๆจนกว่าตัวแป้งนั้นจะหมด เมื่อได้นึ่ งเสร็จแล้วก็ให้พักเอาไว้ให้หายร้อน ประมาณ 2-3 ชม. เมื่อครบเวลาก็นำมาตัดให้เป็นชิ้นขนาดตามความต้องการได้เลย

ขนมชั้นนั้นส่วนผสมของขนมส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นกะทิและน้ำตาล แป้ง 3-4 ชนิด ซึ่งแล้วแต่สูตรและความชอบของเนื้อขนมในแต่ละแบบกัน แต่ละร้านก็จะมีความต่างกันออกไป ซึ่งแป้งแต่ละอย่ างก็จะให้คุณสมบัติที่ทำให้เนื้อขนมในแต่ละชั้นนั้นมีเนื้อที่ต่างกันออกไปด้วย

– ส่วนผสมของแป้งมัน จะทำให้เนื้อขนมที่ได้นั้นมีความเนียนนุ่ม มีความเหนียวหนืดและดูใสเป็นมัน

– ส่วนผสมของแป้งท้าว จะทำให้เนื้อขนมที่ได้นั้นมีความเหนียวและแข็ง แต่จะมีความใสที่น้อยกว่าแป้งมัน

– ส่วนผสมของแป้งข้าวเจ้า จะได้เนื้อขนมที่แข็งและอยู่ตัวมากยิ่งขึ้น

– ส่วนผสมของแป้งถั่วเขียว จะทำให้ขนมที่ได้นั้นอยู่ตัว และไม่เหนียวมากจนเกินไป

เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยสำหรับวิธีการทำขนมชั้นใบเตยเป็นขนมโบราณเป็นขั้นตอนที่ไม่ได้ย ากเลยใช่ไหมล่ะคะ นำไปทำกันดู จะทำทานกันเองในครอบครัวหรือทำข า ยเพื่อสร้างเป็นรายได้เสริมก็ดีมากๆเลยล่ะ

ขอบคุณที่มา hostingrc

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay