ต้มยังไงไม่ให้ ไข่แตก บอกเลยว่าได้ไข่แดงเป็นยางมะตูม สีสวยน่ารับประทาน

ต้มยังไงไม่ให้ ไข่แตก บอกเลยว่าได้ไข่แดงเป็นยางมะตูม สีสวยน่ารับประทาน

ต้มยังไงไม่ให้ ไข่แตก บอกเลยว่าได้ไข่แดงเป็นย างมะตูม สีสวยน่ารับประทาน

ไข่ต้ม เป็นเมนูที่ทำง่ายแต่ก็ไม่ง่ายอย่ างที่คิด การต้มไข่นั้นมีหลายระดับความสุกและความอร่อย สำหรับบางครั้งแล้วต้มไข่ แล้วไข่แตกและมีเนื้อไข่สีขาวๆหลุดออกมา หรือในบางทีก็แกะเปลือกได้ย าก เราจึงมาบอกเคล็ดลับเพื่อนๆในการต้มไข่เปลือกไม่แตก ได้เนื้อที่เรียบเนียนและยังได้ไข่แดงข้างในที่เป็นย างมะตูม สีสวยน่าทาน จะทำอย่ างไรนั้นเราไปดูกันเลย

เคล็ดลับการต้มไข่ย างมะตูม แต่ละระดับ

ต้มไข่ 1 นาที ไข่ที่ได้จะได้เป็นไข่ลวก หลายๆคนมักจะทำทานกันในตอนเช้าๆเป็นเมนูอาหารเช้า

ต้มไข่ 3 นาที ไข่ย างมะตูมแบบเหลว

ต้มไข่ 5 นาที ไข่แดงเป็นย างมะตูม ไข่ขาวจะมีความสุกเล็กน้อย

ต้มไข่ 7 นาที ไข่ขาวจะสุก ไข่แดงเป็นสีส้มๆเกือบสุก

ต้มไข่ 9 นาที ไข่ต้มจะสุกทั่วทั้งใบ ไข่แดงสุกเป็นสีส้ม

ต้มไข่ 11 นาที ไข่ต้มสุกจะสุกทั่วทั้งใบมากขึ้น ไข่แดงสุกมาก

ต้มไข่ 13 นาที ไข่ต้มสุกมากทั้งใบ ไข่แดงสุกมาก

หากต้องการที่จะให้ไข่สุกในระดับไหน ก็สามารถกำหนดเวลาในการต้มตามความต้องการได้เลย แนะนำว่าให้จับเวลาเอา เพราะในแต่ละทีก็จะให้ระดับความสุกที่ต่างกันออกไป

เคล็ดลับการต้มไข่ไม่ให้แตก

1 ไข่ไก่ล้างทำความสะอาดเติมน้ำเปล่าเข้าไปในหม้อต้ม วางไข่ใส่ลงไปในหม้อได้เลย อย่ าเพิ่งเปิดไฟเอาไว้ แช่ไว้ในน้ำสักประมาณ 5 นาที เพื่อที่จะทำให้อุณหภูมิไข่ไก่กับน้ำเท่าๆกัน จากนั้นค่อยทำการเปิดไฟได้เลย โดยส่วนใหญ่แล้วหลายๆท่านจะหยิบไข่ออกมาจากตู้เย็นแล้ววางลงไปในหม้อน้ำเดือด จะทำให้เปลือกไข่ในอุณหภูมิที่เย็นอยู่ไปเจอกับความร้อน ก็จะทำให้ไข่ขย ายตัวอย่ างรวดเร็ว ซึ่งก็จะเป็นสาเหตุทำให้ไข่ต้มแตกนั่นเอง

2 สำหรับเวลาในการต้มก็ตามที่ได้บอกเวลาเอาไว้ด้านบนเลย เมื่อต้มเสร็จตามเวลาที่ต้องการแล้ว ให้ตักไข่ออกมาจากหม้อ พักไว้ให้หายร้อนแล้วค่อยทำการปอกเปลือกไข่ออก

3 เคล็ดลับในการปอกเปลือกไข่อย่ างง่ายๆ ให้คลึงเปลือกไข่ให้ทั่วทั้งใบจนร้าวทั่ว แล้วค่อยๆทำการแกะเปลือกไข่ออก ก็จะเห็นว่าการปอกเปลือกไข่ในครั้งนี้นั้นจะไม่มีไข่ขาวที่ติดออกมากับเปลือกไข่เลย จะทำให้ได้ไข่ต้มที่มีผิวที่เรียบเนียน มีความน่ารับประทาน ไข่แดงที่อยู่ด้านในนั้นก็จะได้ระดับความสุกเราได้ต้มตามระยะเวลาเอาไว้

หลายคน อาจจะมองว่าวิธีในการต้มไข่นั้นก็เป็นวิธีที่ง่ายๆไม่ได้ยุ่งย ากอะไร แต่ถ้าหากว่าเรารู้เคล็ดลับในการต้มไข่ รู้ระยะเวลาในการต้มแล้วนั้น เราก็จะได้ไข่ที่ได้ความสุก ตามความต้องการ และการปลอกเปลือกไข่นั้นก็ทำได้อย่ างง่ายๆด้วย จะไม่มีเนื้อไข่ที่ติดออกมาเลย ลองได้นำเคล็ดลับดีๆนี้ไปทำกันดูนะคะ

ขอบคุณที่มา postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay