ทำข้าวมันไก่ง่ายๆ เคล็ดลับ ใช้แค่หม้อหุงข้าว ไว้ทำกินเองที่บ้าน อร่อยเหมือนร้านทำ

ทำข้าวมันไก่ง่ายๆ เคล็ดลับ ใช้แค่หม้อหุงข้าว ไว้ทำกินเองที่บ้าน อร่อยเหมือนร้านทำ

ทำข้าวมันไก่ง่ายๆ เคล็ดลับ ใช้แค่หม้อหุงข้าว ไว้ทำกินเองที่บ้าน อร่อยเหมือนร้านทำ

เมนูเด็ กหอ แค่มีหม้อหุงข้าวใบเดียวก็ทำข้าวมันไก่ได้ ของโปรดใครหลายๆคน วันนี้เราจึงนำสูตรมาฝากเพื่อนๆ ข้าวหอม เนื้อไก่นุ่ม อร่อยไม่แพ้ร้านดัง มาพร้อมกับน้ำจิ้มรสเด็ดจะต้องทานคู่กัน ขาดกันไม่ได้ เพียงแค่อ่านจนจบก็ทำได้แล้ว ว่าแล้วเราก็ไปชมขั้นตอนการทำเลย

ส่วนผสม

ข้าวหอมมะลิเก่าจำนวน 2 ถ้วย / สะโพกไก่ CP 4 ชิ้น / น้ำมันเจียวจากหนังไก่ครึ่งถ้วยตวง / กระเทียมสับแบบหย าบ 2 ช้อนโต๊ะ / ใบเตยสด 5-6 ใหม่ / น้ำซุปไก่อย่ างดี 2 ถ้วยตวง / น้ำจิ้มข้าวมันไก่ / ขิงแก่ฝานให้เป็นแว่น 5 ชิ้น / รากผักชีบุบ จำนวน 2 ราก / เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาลทรายอย่ างดี 1 ช้อนโต๊ะ หรือจะใช้น้ำตาลทรายแดงก็ได้

ขั้นตอนการทำข้าวมันไก่

1 เริ่มต้นให้เราทำการล้างทำความสะอาดภาชนะต่างๆให้เรียบร้อย หลังจากนั้นทำการตั้งกระทะโดยใช้ไฟกลาง ใส่กระเทียมกับขิงในปริมาณที่เรากำหนดลงไปผัดจนหอม หลังจากนั้นให้เราใส่ข้าวหอมมะลิเก่าลงไปผัดด้วย จนเริ่มรู้สึกว่าถ้าเป็นสีขาวขุ่น

2 เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้เราทำการตักข้าวทั้งหมดใส่ในหม้อหุงข้าว ใส่ใบเตยลงไป ตามด้วยรากผักชี เกลือ น้ำตาลทรายเพื่อปรุงรส และน้ำซุปตามลงไปด้วย คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน แล้วก็วางเนื้อสะโพกไก่ลงไป หลังจากนั้นทำการหุงข้าวตามปกติ

3 ระยะเวลาในการหุงข้าวจะขึ้นอยู่กับหม้อข้าว โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้ระยะเวลาประมาณ 20 ถึง 30 นาที เราจะได้เข้ามันที่สุดพอดี

4 เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้เราทำการเปิดหม้อ นำไก่ขึ้นมาพักเอาไว้ในจาน คนเข้ามันทั้งหมดเพื่อที่จะไม่ให้ข้าวติดกันเป็นก้อน เสร็จแล้วทำการปิดฝาหม้อรอให้เข้าแล้วใช้ระยะเวลาประมาณ 15 นาทีกำลังดี

5 หลังจากนั้นทำการสับไก่ให้เป็นชิ้นพอดีคำ เสิร์ฟพร้อมกับข้าวร้อนๆตามด้วยแตงกวาผักชีและน้ำจิ้มข้าวมันไก่ แล้วก็ทำน้ำซุปเท่านี้ก็พร้อมกับความอร่อย เราสามารถทำข้าวมันไก่จากหม้อหุงข้าวได้จริงๆ ใช้ระยะเวลาไม่นานแถมสะดวกอีกด้วย

เป็นอย่ างไรกันบ้างกับความรู้ในการทำข้าวมันไก่ในหม้อหุงข้าว ใครๆก็สามารถทำได้ที่บ้าน โดยไม่ต้องออกไปซื้อเลย ยิ่งในช่วงยุคนี้จะต้องประหยัดค่าใช้จ่าย ทำกินเองได้ก็สะอาดและอร่อยประหยัด เป็นสูตรที่ทำตามกันได้ไม่ย าก รสชาติที่ได้ออกมานั้นดีมากๆเลย

ขอบคุณที่มา Postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay