สอนทำขนมถ้วยใบเตย แป้งนุ่มหนึบ หอม หวานมันอร่อย

สอนทำขนมถ้วยใบเตย แป้งนุ่มหนึบ หอม หวานมันอร่อย

สอนทำขนมถ้วยใบเตย แป้งนุ่มหนึบ หอม หวานมันอร่อย

ในวันนี้เราได้มี สูตรการทำขนมโบราณ มาให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน แจกหมดในทุกขั้นตอน ตัวแป้งน้ำนุ่มหนึบ มีความหอมใบเตย รสชาติหวานมันอร่อยรสชาติอร่อยรับรองว่าสูตรนี้ใครทำก็อร่อย หรือใครสนใจที่อย า กจะทำขายก็ได้เช่นกัน เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

ส่วนผสม ตัวขนมถ้วย (ใบเตย)

หางกะทิ 350 มิลลิลิตร / ใบเตย 5 ใบ / น้ำต าลทราย 1/4 ถ้วย / น้ำต าลปี๊บ 80 กรัม / แป้งข้าวเจ้า 1/2 ถ้วย / แป้งเ ท้ าย ายม่อ ม 3 ช้อนโต๊ะ / แป้งถั่วเขียว 1 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมหน้าขนมถ้วย (กะทิ)

หัวกะทิ 250 กรัม / เกลือ 1/2 ช้อนช า / แป้งข้าวเจ้า 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำขนมถ้วย

1 ในขั้นตอนแรกนั้นจะมาทำในตัวของขนมถ้วยใบเตย โดยให้นำใบเตย หางกะทิมาทำการปั่นจนเข้ากันดี จากนั้นให้นำมากรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วบีบเอาแต่เฉพาะน้ำที่ได้

2 เตรียมอ่างผสมใบใหญ่ เทแป้งเท้าย ายหม่อม แป้งถั่วเขียวแป้งข้าวเจ้าน้ำตาลทรายและน้ำตาลปี๊บ เทผสมใส่ลงไป จากนั้นค่อยๆทยอยใส่น้ำกะทิใบเตยที่เราได้กรองเอาไว้ในขั้นตอนแรกใส่ลงไปและทำการข ยำส่วนผสมทุกอย่ างให้ละลายเข้ากันดี เมื่อละลายเข้ากันดีไม่เป็นก้อนไม่เป็นเม็ดแล้ว จากนั้นนำไปกรองด้วยผ้าขาวบางก็เป็นอันเสร็จในขั้นตอนนี้

3 ตามด้วยการทำในส่วนของตัวหน้าขนมถ้วยกะทิ โดยให้นำหัวกะทิ แป้งข้าวเจ้าและเกลือนำมาคนผสมให้เข้ากัน ก็เป็นอันเสร็จในส่วนขั้นตอนนี้

4 เราจะมาเริ่ม นึ่ งขนมโดยเราจะทำการตั้งหม้อ นึ่ งใช้ไฟที่ระดับปานกลาง เมื่อน้ำเริ่มมีความร้อนดีแล้วให้เรานำถ้วยตะไลที่ได้ล้างทำความสะอาดเ วางในลังนึ่ งแล้วนำไปนึ่ งให้มีความร้อนให้ถ้วยมีความร้อนประมาณ 5 นาที

5 เมื่อถ้วยขนมร้อนดีแล้วให้เราเบาไฟลง จากนั้นให้ทำการหยอดตัวขนมถ้วยใบเตยลงไปก่อน ให้ทำการหยอดไม่ต้องเตรียมถ้วย หยอดไปสามส่วนสี่ของถ้วย เมื่อได้หยอดเสร็จแล้วปิดฝา นึ่ ง ใช้เวลาประมาณ 10 นาที เพิ่มระดับไฟให้เป็นไฟกลางค่อนไปทางแรง

6 เมื่อครบเวลา 10 นาที ตัวขนมแป้งสุกดีแล้ว เปิดฝาพร้อมกับเบาไฟลงและขั้นตอนถัดมาให้หยอดส่วนผสมของหน้ากะทิที่เราได้ทำเอาไว้ใส่ลงไปในถ้วย และทำการปิดฝา นึ่ งต่อประมาณ 10 นาทีใช้เป็นไฟแรงเพื่อที่จะให้หน้ากะทิแตกมัน สำหรับใครที่ไม่ชอบหน้ากะทิแบบแตกมันก็ให้ใช้ไฟที่ระดับปานกลางก็พอ

7 เมื่อหน้าขนมสุขดีแล้วจากนั้นทำการปิดไฟได้เลย พักขนมถ้วยเอาไว้ให้หายร้อนและพร้อมนำมาเสิร์ฟได้เลย

ทานเป็นเมนูของว่างทานเล่น รับรองได้ว่าอร่อยถูกใจแน่ๆ เป็นสูตรที่ทำตามกันได้ไม่ย าก รสชาติที่ได้ออกมานั้นดีมากๆเลย

ขอบคุณที่มา postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay