สอนขั้นตอนการทำ ขนมตาล โบราณ อร่อย หอม หวาน มัน ทำง่ายๆ

สอนขั้นตอนการทำ ขนมตาล โบราณ อร่อย หอม หวาน มัน ทำง่ายๆ

สอนขั้นตอนการทำ ขนมตาล โบราณ อร่อย หอม หวาน มัน ทำง่ายๆ

สวัสดีท่านผู้ชมทุกท่าน วันนี้จะพาทุกท่านไปชมขั้นตอนการทำเมนูขนมไท ยทานเล่น เมนูบ้านๆ รู้จักและคุ้นเคยหน้าตากันเป็นอย่ างดี กับเมนูขนมตาลสุดแสนอร่อย มีความหอมหวานกลมกล่อมกำลังดี ทำง่ายๆ ใครทำก็อร่อย เพียงแค่อ่านจนจบก็ทำได้แล้ว ว่าแล้วเราก็ไปชมขั้นตอนการทำเลย

ส่วนผสม

กะทิ 520 กรัม / แป้งข้าวเจ้า 235 กรัม / เกลือ 1/2 ช้อนชา / ผงฟู / มะพร้าวทึนทึกขูด / น้ำตาลทรายขาว 275 กรัม / เนื้อลูกตาล 170 กรัม

วิธีทำขนมตาล

1 สำหรับในขั้นตอนแรกนั้นให้เราเริ่มต้นด้วยการกะทิ น้ำตาลทราย และเกลือ ผสมเข้าด้วยกัน นำไปตั้งไฟด้วยไฟอ่อน คนพอให้น้ำตาลทรายละลายเข้ากันดู เมื่อได้ที่แล้วให้พักเอาไว้ให้เย็น

2 จากนั้นให้ทำการนำแป้งข้าวเจ้ามาร่อนจำนวน 2 รอบ แล้วให้นำเนื้อตาลที่เราทำการเตรียมไว้มาผสมรวมกับแป้ง

3 ทำการนวดคลุกเคล้าให้เข้ากัน จนมีลักษณะร่วนเป็นเม็ดทราย

4 จากนั้นให้เราค่อยๆทำการรินน้ำกะทิในขั้นตอนแรก ใส่ลงไป นวดไปเรื่อยๆ จนได้ตัวก้อนตัวแป้ง จากนั้นพักวางเอาไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อให้แป้งเซตตัว จากการพักแป้ง ให้เราใส่น้ำเชื่อมนวดจนเข้ากัน

5 ทำการปิดฝาทิ้งเอาไว้นาน 6 ชม. เมื่อครบเวลาให้เราทำการไล่อากาศออกด้วยการคน จากนั้นทำการตักแป้งใส่ 1 ถ้วยตวง ตามด้วยผงฟู 1 ช้อนชา คนให้เข้ากันดี

6 เมื่อได้ที่แล้ว ให้เราตักใส่ลงกระทงใบตองที่เราพับเตรียมไว้ วางเรียงไว้บนเตาลังถึง เราจะใช้เวลาในการนึ่ ง 15-20 นาที เมื่อสุกเหลืองดี ทำการแต่งหน้าด้วยมะพร้าวขูด จากนั้นยกลงจากเตาพักเอาไว้ให้คลายความร้อน

ขอบคุณที่มา ชวนเข้าครัว กับรักคุณแฟน&กาแฟดำ

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay