5 วิธี ล้างเขียงไม้ ให้สะอาด ไม่มีกลิ่น ทำง่ายนิดเดียว

5 วิธี ล้างเขียงไม้ ให้สะอาด ไม่มีกลิ่น ทำง่ายนิดเดียว

5 วิธี ล้างเขียงไม้ ให้สะอาด ไม่มีกลิ่น ทำง่ายนิดเดียว

สวัสดีทุกท่านวันนี้เรามาบอกเคล็ดลับวิธีทำความสะอาดเขียงไม้ เวลาเราใช้แล้วทำความสะอาดนั้นถ้าทำแบบไม่สะอาด จะเกิดเป็นคราบราดำๆ ฝังอยู่บนเขียง และยังมีกลิ่นคาวติดเขียงอีกด้วย ควรจะล้างให้ถูกวิธีนอกจากจะสะอาดแล้วยังดูน่าใช้อีกด้วย ถ้าอย ากรู้แล้ว เราไปดูขั้นตอนการทำกันเลย

1 ใช้กระดาษทรายขัด

กระดาษทรายหย าบๆนำมาขัด นำเขียงของเราไปชุบน้ำและให้นำกระดาษทรายมาขัดให้ทั่ว เมื่อขัดจนเสร็จนำไปล้างด้วยน้ำสะอาด และนำไปตากแดดจนแห้งสนิทดี เขียงของคุณก็จะสะอาดไร้กลิ่นอย่ างแน่นอน

2 ใช้เกลือผสมน้ำตาลทรายขัด

วิธีนี้ง่ายๆ ให้เรานำเกลือผสมเข้ากับน้ำตาลผสมให้เข้ากันและนำแปรงจุ่มส่วนผสมที่เราเตรียมเอาไว้ และนำมาขัดให้สะอาดดี ตามด้วยนำไปล้างกับน้ำร้อนและนำไปล้างด้วยน้ำย าล้างจานได้ตามปกติ ตากแดดให้แห้งดี ก็สามารถนำเขียงกับมาใช้งานได้ตามปกติอย่ างสะอาด น่าใช้มากขึ้น

3 เบกกิ้งโซดามาขัดเขียง

นำเขียงไม้ที่เราต้องการจะทำความสะอาด ใช้เบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะผสมเข้ากับน้ำเปล่า 1 ขวด คนให้เข้ากันและนำมาเทบนเขียงของเรา ทิ้งไว้สักพักประมาณ 10-15 นาที จากนั้นหาแปรงขนอ่อนๆมาทำการขัดขุดไปเรื่อยๆจนสะอาดดี และล้างด้วยน้ำให้สะอาด นำไปตากแดดให้สนิท เท่านี้เขียงไม้ของคุณก็จะสะอาดนำมาใช้งานได้อย่ างมั่นใจ

4 ใช้น้ำส้มสายชูล้างเขียง

น้ำส้มสายชู นำมาเทบนเขียงไม้ ทิ้งเอาไว้นานประมาณ 10 นาที จากนั้นหาแปรงมาขัดถูและนำผ้ามาเช็ดทำความสะอาด ตามด้วยการเทน้ำร้อนลงบนเขียงไม้ เสร็จแล้วนำไปตากแดดให้สนิท และนำมาใช้งานได้ปกติ วิธีนี้จะช่วยลดคราบดำต่างๆและยังช่วยลด กลิ่นคาวบนเขียงได้ดี

5 น้ำมะนาวมาขัดเขียง

มะนาว 1 ลูกนำไปผ่ า ครึ่งแล้วนำไปขัดถูให้ทั่วเขียงของเรา ต่อด้วยการโรยเกลือลงไปให้ทั่วแล้วให้ทำการขัด ขัดให้ทั่วจะเห็นได้ว่าคราบดำต่างๆที่ติดอยู่ก็จะหลุดออกมาได้ จากนั้นเทน้ำร้อนทำความสะอาดและนำไปตากแดดให้แห้งสนิท กลิ่นก็จะหาย คราบต่างๆก็จะหายไปได้

สำหรับใครที่มีปัญหากับเขียงไม้ที่มีคราบฝังแน่น และยังมีกลิ่น ลองเลือกใช้วิธีเหล่านี้ดู เพราะจะทำให้เขียงไม้ของคุณกลับมาสะอาดน่าใช้งาน และยังไร้กลิ่น นำไปประกอบอาหารของเราได้อย่ างมั่นใจมากขึ้น

ขอบคุณที่มา krustory

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay