3 เคล็ดลับง่ายๆเก็บผักผลไม้ ให้สดใหม่ อยู่นานเป็นเดือน

3 เคล็ดลับง่ายๆเก็บผักผลไม้ ให้สดใหม่ อยู่นานเป็นเดือน

3 เคล็ดลับง่ายๆเก็บผักผลไม้ ให้สดใหม่ อยู่นานเป็นเดือน

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ใกล้ตัวเราเป็นอ ย่ า งมาก สำหรับผัก ผลไม้ ของกินต่างๆ เก็ยไว้นานอาจเน่าเสียได้  ทำให้ซื้อมาก็จำเป็นต้องรีบรับประทานให้หมด

ด้วยเหตุผลดังกล่าววันนี้เราจะบอกวิธีเก็บผักผลไม้ไว้ให้กินได้นานขึ้นมาฝาก โดยงานนี้มีครบทั้งวิธีเก็บผักผลไม้ในตู้เย็น ตู้เก็บของ รวมทั้งเคาน์เตอร์ บอกเลยผักผลไม้เลิฟเว่อร์ห้ามพลาดเด็ดขาด

วิธีเก็บผักให้ถูกต้องเก็บได้นาน

1 อ ย่ า งแรกเลยเพื่อนๆไม่สมควรเก็บผักทุกประเภทไว้รวมกัน จะก่อให้มีการเ น่ าเสีย หรือผักเ สื่ อ มสภาพเร็วขึ้น

2 และให้เพื่อนๆนั้นควรจะล้างผักให้สะอาดก่อนจะเอามาทำกับข้าว เนื่องจากว่าผักที่ซื้อมาจากตลาดมักไม่สะอาดเพียงพอ ถ้ายังมิได้ใช้ในทันทีให้ล้างทั้งต้นด้วยน้ำที่สะอาด แล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำก่อน จึงเอาเข้าเก็บ

3 ทำการเก็บผักด้วยแนวทางแช่น้ำ ไม่สมควรแช่ผักลงในน้ำทั้งยังต้น เนื่องจากจะมีผลให้วิตามินถูกละลายไปกับน้ำ สำหรับ วิธีเก็บผัก ให้ยังคงสด ใหม่ อยู่ได้นานและอยู่ในภาวะที่ดีพร้อมเสิร์ฟนั้น จำเป็นต้องเก็บให้เหมาะสมกับ

จำพวกของผักนั้นๆด้วย สามารถแบ่งได้ตามนี้

1 ผัก หั ว จำพวกแครอท หั วบี ท หั วผักกาด เผือก ให้ตัดใบออกให้หมดก่อนเก็บ แม้ไม่ตัดออกความหวานในหัวจะลดลง ส่วนผักที่มีเปลือกห น า ดังเช่นว่า ฟักทอง ฟัก แฟง มั น ฝ รั่ ง เผือก เก็บได้เลยโดยไม่ต้องล้าง สามารถวางเอาไว้ในที่เย็น อากาศระบาย และก็อยู่ที่อุณหภูมิราว 55-65 องศาฟาเรนไฮต์ จะช่วยทำให้เก็บไว้ได้นานขึ้น

2 กลุ่มผักที่เ น่ าเสียง่าย อ ย่ า งเช่น เห็ด ผักชี ผักกาดหอม ถั่วงอ ก ถั่งฝัก ย า ว ผักบุ้ง หรือกลุ่มผักที่เก็บได้ในช่วงเวลาที่ค่อนข้างจะจำกัด เป็นต้นว่า ผักกาด ผักคะน้า มะเขือเทศ ผักพวกนี้แม้ว่าจะเก็บในตู้แช่เย็นก็ยืดเวลาได้ไม่นานนัก แต่ว่าการเก็บที่ดีเยี่ยมที่สุดเป็น ใส่ถุงพลาสติกที่สะอาดและก็แห้ง จะช่วยเก็บไว้ได้นานขึ้น 5-7 วัน

3 วิธีเก็บผัก ควรจะแยกเก็บตามจำพวกของผัก ด้วยเหตุว่าส่งผลให้เกิดการเน่ า หรื อเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ด้วยเหตุนั้นจึงต้องควรเก็บผักแต่ละจำพวกโดยแยกกันเป็นสัดส่วน การเก็บผักนั้นไม่สมควรล้างก่อนเก็บ ควรล้างเมื่อจะเอามาทำกับข้าวแค่นั้น จำพวกผักใบ ถั่วลันเตา ถั่วแขก พวกนี้ควรจะแยกใส่ถุงพลาสติกแล้วเก็บไว้ที่อุณหภูมิ 45 องศาฟาเรนไฮต์ จะช่วยทำให้อาจจะความสดใหม่อยู่ได้นานขึ้น

4 ไม่สมควรแช่ผักกับผลไม้ไว้รวมกัน เนื่องจากว่าผลไม้สุกจะปล่อยก๊าซเอทิลีนออกมา ทำให้ผักที่วางอยู่ใกล้ๆบางทีอาจเสียเร็วขึ้น ด้วยเหตุผลดังกล่าวควรเก็บผักแล้วก็ผลไม้แยกถุงกัน หรือแยกชั้นกันก็ได้จ้ะ ก็จะสามารถช่วยต่ออายุผักได้นานเพิ่มขึ้น

เมื่อทราบแนวทางเก็บผักแล้ว จะไม่รู้ขั้นตอนการทำความสะอาดผักเพื่อลดส า ร เ ค มีได้อ ย่ า งไร มาดูกันจ้ะว่ามีวิธีไหนบ้าง

1 ใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำอุ่นโดยประมาณ 20 ลิตร แล้วหลังจากนั้นแช่ผักนาน 15 นาที และจากนั้นจึงนำไปล้างน้ำสะอาดหลายๆครั้ง จะสามารถลดส า ร ต กค้า งได้ราวๆ 90-95 %

2 ใช้น้ำส้มสายชูที่มีกรดความเข้มข้น 5 % ผสมในอัตราส่วน 1:10 ได้แก่ น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง จำเป็นต้องใช้น้ำ 10 ถ้วยตวง แล้วหลังจากนั้นนำไปแช่ผัก 10-15 นาที แล้วเอามาล้างด้วยน้ำที่สะอาด วิธีการแบบนี้สามารถช่วย ล ด ส า รเ ค มีได้ราวๆ 60-84 %

3 แนวทางง่ายๆด้วยการปล่อยน้ำไหล ผ่ า นผัก โดยเด็ดผักเป็นใบๆใส่ตระแกรงโปร่งไว้ แล้วก็ใช้มือช่วยคลี่ใบผักล้างไปด้วย ใช้เวลาทำโดยประมาณ 2 นาที จะสามารถช่วยล ด ส า ร เ ค มีในผักได้ราวๆ 25-63 %

4 การแช่น้ำ เริ่มด้วยการล้างผักรอบแรกให้สะอาดซะก่อน ต่อไป เ ด็ กผักออกเป็นใบๆแล้วเอามาแช่ลงในอ่างน้ำที่จัดเตรียมไว้โดยประมาณ 15 นาที วิธีการแบบนี้จะช่วยลด ส า ร พิ ษ จากฆ่ า ย า แ ม ล งได้ราว 7-33%

5 ด่างทับทิม ให้ใช้ด่างทับทิมราว 20-30 เกล็ด ผสมกับน้ำ 4 ลิตร แล้วหลังจากนั้นก็ให้นำผักมาแช่ไว้ภายในน้ำด่างทับทิมราวๆ 10 นาที จากนั้นให้ล้างออกโดยใช้น้ำสะอาดอีกที วิธีแบบนี้จะช่ ว ยลดประมาณของส า ร พิ ษต ก ค้ า งไ ด้โดยประมาณ 35-43 %

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay