สอนทำขนมเปียกปูนโบราณ มีสองวิธี ใบเตยและใบตาล เผาไฟ อร่อย หอมนุ่มหนึบ ทำง่าย

สอนทำขนมเปียกปูนโบราณ มีสองวิธี ใบเตยและใบตาล เผาไฟ อร่อย หอมนุ่มหนึบ ทำง่าย

สอนทำขนมเปียกปูนโบราณ มีสองวิธี ใบเตยและใบตาล เผาไฟ อร่อย หอมนุ่มหนึบ ทำง่าย

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการทำ ขนมเปียกปูนโบราณ มาพร้อมกับวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย แต่กำไรไม่ธรรมดาแน่นอน ถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสม

แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วยตวง/แป้งถั่วเขียว 2 ช้อนโต๊ะ/แป้งท้าวย ายม่อม 2 ช้อนโต๊/แป้งมันสำปะหลัง 2 ช้อนโต๊/น้ำตาลมะพร้าว ¾ ถ้วยตวง/น้ำตาลทราย ½ ถ้วยตวง/น้ำปูนใส 2 ½ ถ้วยตวง/น้ำใบเตยคั้นเข้มๆ ½ ถ้วยตวง/น้ำมันพืช

ส่วนผสมมะพร้าวสำหรับโรยหน้า

มะพร้าวทึนทึกขูด1 ถ้วยตวง/เกลือป่นหย าบ ½ ช้อนชา

วิธีทำ

1 ผสมแป้งทุกชนิดเข้าด้วยกัน ใส่น้ำตาลมะพร้าวและน้ำตาลทราย นวดให้เข้ากันประมาณ 10 นาที ค่อยๆ เทน้ำปูนใสใส่ลงไปทีละน้อยจนหมด และใส่น้ำใบเตยคนให้เข้ากัน แล้วใช้ผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำแป้ง

2 จากนั้นนำน้ำแป้งที่ได้เทใส่ในกระทะทอง …กวนไปทางเดียวกันจนกว่าแป้งเหนียว ประมาณ 30 นาที เสร็จแล้วเทใส่ถาดหรือพิมพ์ (ที่ทาด้วยน้ำมันพืชบางๆ) พักให้เย็น …จากนั้นตัดแบ่งออกเป็นชิ้น โรยหน้าด้วยมะพร้าวทึนทึกผสมเกลือป่น จัดเสิร์ฟ

ส่วนผสม

แป้งข้าวเจ้า 4 ถ้วยตวง/แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ/น้ำปูนใส 1 ถ้วยตวง/น้ำตาลปีบ 3 ถ้วยตวง/น้ำเปล่า 8 ถ้วยตวง/มะพร้าวทึนทึก 1 ผล/ใบตาลเผาไฟ(หอมมากๆ)หรือถ้าไม่มีใช่กาบมะพร้าวเผาไฟ 3 กาบ

วิธีทำ

1 ผสมแป้งทั้งสองชนิดเข้าด้วยกัน ผสมน้ำปูนใส น้ำเปล่า และน้ำตาลกรองด้วยผ้าขาวบาง กาบมะพร้าวที่เผาแล้วละลายน้ำที่เหลือ กรองด้วยผ้าขาวบาง ผสมลงในแป้งให้มีสีดำ

2 กวนแป้งในกระทะทอง หรืออะลูมิเนียมสำหรับทำขนมก็ได้ กวนจนเหนียว เกือบแห้ง ซึ่งอาจจะใช้เวลาแตกต่างกันตามสูตรนี้แนะนำให้เคี่ยวเตาถ่าน และจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่ วโมง ครึ่งขึ้นไป แต่ถ้ากวนขายแบบคุณย ายในปริมาตรเดียวกันจะใช้เวลากวน3 ชั่ วโมงอย่ างน้อยกว่าขนมจะเหนี่ยวเข้าที่

3 ตักใส่ถาดพิมพ์ ทิ้งไว้ให้เย็น จะตัดเป็นชิ้นหรือแกะออกจากพิมพ์ก็ได้ ใช้มะพร้าวขูดเป็นเส้น คลุกกับเกลือป่นเล็กน้อย โรยบนขนมเป็นอันเสร็จ

เคล็ดลับความอร่อย วิธีการทำขนมเปียกปูน

1 ถ้าเป็นเปียกปูนสีดำใช้น้ำปูนใส 3 ถ้วยตวง และเปลี่ยนจากน้ำใบเตยเป็นข ี้เถ้าจากกาบมะพร้าว (ปริมาณแค่พอให้แป้งเป็นสีเทาไม่ต้องดำมาก)

2 น้ำปูนที่ใช้ควรแช่ไว้อย่ างน้อย 3 วัน โดยใช้อัตราส่วนของปูนแดงหรือปูนขาว 1 ส่วน ต่อ น้ำ 3 ส่วน แช่ในภาชนะพลาสติก หรือภาชนะเคลือบก้อได้ น้ำทีใช้จะเป็นน้ำที่เราตักเอาแต่ใสๆ

3เทคนิคการกวนที่ถูกวิธีคือกวนไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อจะได้แป้งที่เหนียว

ขอบคุณทีม่า สง่า สิงโต

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay